Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi được biết, sắp tới sẽ áp dụng quy định mới về việc hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cũng như chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ) khi bị bệnh nghề nghiệp. Xin hỏi Thời Nay về những quy định cụ thể và  mức hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này? 
(Phạm Văn Long, huyện Minh Hóa, Quảng Bình).

Thời Nay:

Theo Nghị định số 88/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, Vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc sẽ được áp dụng từ ngày 15-9-2020, NLĐ sẽ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động hoặc kinh phí đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động.

- Bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động.

Theo quy định, mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động, tính theo biểu giá phục hồi chức năng lao động tại thời điểm NLĐ phục hồi chức năng lao động theo quy định của Bộ Y tế sau khi đã được Bảo hiểm Y tế chi trả, nhưng không vượt quá 3 triệu đồng/người/lượt. Còn mức học phí hỗ trợ khi chuyển đổi nghề nghiệp được tính trên cơ sở giá dịch vụ đào tạo nghề theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương sẽ là đơn vị quyết định hỗ trợ cho từng đối tượng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ tối đa là 50% mức học phí, nhưng không quá 15 lần mức lương cơ sở.

Với các khoản hỗ trợ trên, số lần hỗ trợ tối đa với mỗi NLĐ là hai lần và trong một năm chỉ được nhận hỗ trợ một lần.