Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi được biết, chương trình tuyển thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản đang nhận hồ sơ. Tuy nhiên, người lao động phải mất một khoản phí. Xin hỏi Thời Nay, các khoản phí ứng viên phải trả là gì? (Lê Thị Thu Hiền, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Thời Nay:

Theo thông báo kế hoạch tuyển chọn 100 hộ lý sang Nhật Bản làm việc của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), chi phí ứng viên phải chi trả khi tham gia chương trình như sau:

- Chi phí tại Việt Nam: Toàn bộ chi phí đào tạo, thi tiếng Nhật, khám sức khỏe, lệ phí cấp visa, vé máy bay xuất cảnh cho các ứng viên đủ điều kiện đều do Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka - đơn vị tiếp nhận thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản hỗ trợ. Ứng viên trúng tuyển tham gia chương trình chỉ phải chi trả tiền ăn, tiền ở và các chi phí sinh hoạt cá nhân trong thời gian đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam. 

Trong quá trình tham gia chương trình, nếu ứng viên tự ý chấm dứt trước thời hạn khóa học tiếng Nhật tại Việt Nam mà không có lý do chính đáng, sẽ phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka toàn bộ kinh phí mà Hiệp hội đã chi cho ứng viên từ khi tham gia chương trình. 

- Chi phí tại Nhật Bản: Ứng viên có trách nhiệm đóng các khoản bảo hiểm xã hội và thuế theo quy định của pháp luật Nhật Bản trong thời gian thực tập tại Nhật Bản.

Ngoài các khoản nêu trên, ứng viên khi tham gia chương trình này không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào khác. Để phòng ngừa các hiện tượng cò mồi, môi giới nhằm mục đích trục lợi và lừa gạt ứng viên, đề nghị người lao động và các đối tượng quan tâm có thể tìm hiểu tại trang thông tin điện tử tại địa chỉ www.colab.gov.vn. Tuyệt đối không thông qua bất cứ một tổ chức hay cá nhân nào để hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục nộp hồ sơ.