Hỏi & Đáp

Bạn đọc:

Tôi và chồng đã có hộ chiếu phổ thông và muốn làm hộ chiếu cho con gái sáu tuổi để cùng đi du lịch. Xin hỏi Thời Nay, con tôi có được cấp hộ chiếu riêng hay phải cấp chung cùng bố mẹ? (Hàn Thy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Thời Nay:

Nghị định 146/2007 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 94/2015) và Thông tư 29/2016 của Bộ Công an quy định: Hộ chiếu phổ thông cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm; hộ chiếu phổ thông cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn; trẻ em dưới chín tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có thời hạn 5 năm và không được gia hạn; trẻ em từ chín tuổi đến dưới 14 tuổi không cấp chung vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ; hộ chiếu được cấp riêng, có thời hạn 5 năm.

Như vậy, con gái bạn mới sáu tuổi nên không được cấp hộ chiếu riêng mà phải được cấp chung vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ. Bạn hoặc chồng cần đến cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh đề nghị bổ sung các thông tin cá nhân của con vào hộ chiếu.

Theo khoản 2, Điều 6, Thông tư 29/2016, hồ sơ đề nghị bổ sung trẻ em dưới chín tuổi vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ gồm:

- Tờ khai theo mẫu do Bộ Công an ban hành. Tờ khai do cha hoặc mẹ ký thay, được trưởng công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

- Hai ảnh mới chụp của cha hoặc mẹ, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính mầu, phông nền trắng. Trẻ em dưới 9 tuổi cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ thì nộp hai ảnh cỡ 3cm x 4cm.

- Hộ chiếu của cha hoặc mẹ còn thời hạn ít nhất một năm.