Đa dạng hình thức học trực tuyến

Đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số trường đại học đã tổ chức dạy học từ xa, học trực tuyến hay còn gọi là E-learning. Phương pháp học tập này không chỉ giúp sinh viên củng cố kiến thức trong thời gian tạm nghỉ mà còn làm đa dạng mô hình đào tạo, học tập trong thời đại 4.0.

Tiếp cận bài giảng trực tuyến qua internet.
Tiếp cận bài giảng trực tuyến qua internet.

Kết hợp giữa học trên lớp và ở nhà

Một trong những trường nhanh chóng có giải pháp tổ chức học tập phải kể đến Trường đại học Kinh tế Quốc dân. TS Lê Việt Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin cho biết, trường đã triển khai đào tạo, tập huấn cho hơn 800 giảng viên về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho phương pháp giảng dạy, học tập mới trong đợt dịch bệnh này. Theo đó, phương pháp học tập mới đang được áp dụng với sinh viên hệ đại học chính quy năm học 2019 - 2020 trên cơ sở sử dụng hệ thống học tập trực tuyến LMS (Learing Management System). Mỗi giảng viên sẽ được cấp một tài khoản trên hệ thống LMS để hướng dẫn, hỗ trợ cũng như đánh giá người học qua môi trường mạng. Ngoài LMS, giảng viên có thể lựa chọn một số kênh khác để chuyển tải bài học đến sinh viên như Livestream Facebook, Classroom (Google), Microsoft Office 365, Skype Blus Green hay Zoom Meeting. Trong đó, riêng với hệ thống LMS mà Trường đại học Kinh tế Quốc dân xây dựng, giảng viên hầu như có thể giảng dạy và tương tác đầy đủ như một lớp học truyền thống bao gồm thuyết trình, thảo luận.

Phương án dạy học trực tuyến trên phần mềm Trans cũng đã được Trường đại học Thương mại áp dụng cho sinh viên và thực hiện theo đúng thời khóa biểu học kỳ II năm học 2019 - 2020. Còn tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, hơn 8.300 sinh viên cũng đã tham gia học tại 78 lớp trực tuyến, giảng dạy theo hình thức Blended learning. Cụ thể, sinh viên của trường được yêu cầu chủ động tự học dưới sự hướng dẫn và học liệu của giảng viên phụ trách lớp, còn học phần được cung cấp qua hệ thống email của trường. Theo đó, sinh viên tham gia lớp học trên thống TEAMS (Microsoft Office 365), do giảng viên phụ trách tổ chức với 40 môn học được giảng dạy theo hình thức Blended learning như Cơ sở dữ liệu, Tương tác người máy, Quản trị mạng/Các giải pháp quản trị mạng doanh nghiệp, Quản trị mạng/Kiến thức máy tính, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Cơ học kỹ thuật I, Cơ học kỹ thuật II, Lý thuyết mật mã, Điện tử tương tự I…

Nhiều điều mới lạ

Xuất hiện từ khoảng cuối năm 1999, khái niệm học trực tuyến bắt đầu được dùng như một thuật ngữ chỉ môi trường học tập mà trong đó, việc dạy và học có thể tương tác thông qua internet hoặc các phương tiện truyền thông điện tử khác. So với phương pháp giảng dạy truyền thống, môi trường E-learning có ưu thế giúp sinh viên trở nên năng động và tương tác nhiều hơn (giữa sinh viên với giảng viên, giữa nội dung môn học với thực tại khách quan). Thời gian học linh hoạt, được cung cấp nguồn tài liệu mở đa dạng và hấp dẫn. Việc học không chỉ bó hẹp cho học sinh, sinh viên ở các trường mà dành cho tất cả mọi người, không kể tuổi tác, hoàn cảnh sống…

Lê Minh Xuân (Khoa Kinh tế học, Trường đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, hình thức học trực tuyến rất thuận tiện cho sinh viên, vì ở đâu bạn cũng có thể học miễn là có kết nối internet. “Sinh viên không còn bị gò bó trong khuôn viên lớp học, các bạn sẽ chọn những địa điểm ưa thích miễn là yên tĩnh để tập trung vào việc học”.

Thừa nhận lợi ích của việc học trực tuyến, nhưng Xuân cho rằng phương pháp này cũng có những nhược điểm so với phương pháp dạy học truyền thống. “Khi sử dụng internet để học, bạn rất dễ bị phân tâm bởi những thứ khác trên mạng xã hội, hay ở các website khác khiến hiệu quả học không cao. Với tình hình hiện tại, việc chuyển sang học trực tuyến là điều hợp lý. Tuy nhiên, nếu lâu dần, bạn sẽ mất đi niềm vui của việc đến trường”.

Vẫn đang trong quá trình làm quen với phương pháp dạy trực tuyến, thầy Nguyễn Anh Vũ, giảng viên Khoa Kỹ thuật Điện, Trường đại học Bách khoa Hà Nội thấy đây là phương pháp thú vị, tuy nhiên thầy vẫn chuộng phương pháp dạy truyền thống hơn. Thầy Vũ cho biết, trở ngại lớn nhất với loại hình này là việc cả thầy và trò đều chưa quen với phương pháp học tập mới này. “Theo tôi, quan trọng nhất khi dạy học trực tuyến là phải có nội dung phù hợp với hình thức. Nội dung có thể được truyền tải dưới các dạng đơn giảng như slide bài giảng online, nhưng để dạy học hiệu quả cần đưa thêm nhiều yếu tố đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh mới thu hút người học”, thầy Vũ nhấn mạnh.