Chuyện về người “nhiều chuyện”

Mỗi lần gặp, anh Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần V.B.P.O (TP Đà Nẵng), đều tự nhận mình là người “nhiều chuyện”, chuyên bày đủ trò để làm trong 10 năm qua từ khi về Đà Nẵng lập nghiệp. Nhưng, những “trò” của anh lại giúp cho rất nhiều người người khuyết tật (NKT), người nghèo có công việc để làm, khẳng định bản thân trong cuộc sống.

Anh Huy là nhà bảo trợ thường xuyên cho Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi TP Đà Nẵng.
Anh Huy là nhà bảo trợ thường xuyên cho Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi TP Đà Nẵng.

Trăn trở vì người nghèo

Trần Mạnh Huy sinh ra tại Đắk Lắc, lớn lên, học tập rồi đi làm tại TP Hồ Chí Minh. Anh nói, mình chẳng có lý do hay ý niệm gì về Đà Nẵng lập nghiệp. Vậy mà một ngày đẹp trời vào năm 2006, trong một chuyến đi đến thành phố biển đúng lúc bão Xangsane vừa quét qua, tận mắt nhìn thấy cảnh hoang tàn, cây cối đổ rạp, nhiều ngôi nhà cấp bốn bị san phẳng và đời sống người dân quá cực khổ, anh quyết về đây mở công ty, tạo điều kiện cho nhiều người có việc làm.

Anh Huy chọn mảng dịch vụ thuê gia công quy trình doanh nghiệp (thực hiện những việc như xử lý ảnh, nhập liệu, số hóa văn bản, kế toán - tài chính...) để phù hợp với những NKT, trình độ vừa phải. Những người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, NKT đều được anh nhận vào làm việc, trả thù lao theo năng suất lao động, bảo đảm công bằng.

Hợp đồng đầu tiên của anh sau một tháng là dự án nhập danh thiếp cho các doanh nghiệp Nhật Bản với thù lao không cao. Không nản chí, anh vẫn kiên trì tìm kiếm những đơn hàng, nỗ lực để có việc làm cho nhân viên. Rồi anh mạnh dạn đưa khoa học - công nghệ vào vận hành. Những sản phẩm công nghệ số như Giải pháp chuyển đổi số công nghệ cao; Tổng đài thông minh; Kế toán 4.0; Taio - Phần mềm quản lý hóa đơn… đã giúp cho Công ty V.B.P.O đứng vững, phát triển và ngày càng có nhiều đơn hàng hơn.

Trong quá trình làm việc, nhận thấy lượng công việc vẫn không đủ đáp ứng cho nhu cầu của người yếu thế, anh Huy lại tiếp tục… khởi nghiệp. Start-up mang tên AI Fuel ra đời và cũng là một trong những ứng dụng thu thập và xử lý dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam. Với ứng dụng này, chỉ cần có điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng dữ liệu toàn cầu, tạo ra nguồn thu nhập cho chính mình. Dự án đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) và Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) trao giải thưởng về sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững. 

Truyền cảm hứng vươn lên

Những người tới xin việc tại Công ty V.B.P.O sẽ được trải nghiệm toàn bộ hoạt động công ty và rồi tự quyết định công việc mình có thể làm. Sau đó, phía công ty sẽ có những khóa đào tạo để nâng cao trình độ bản thân.

Được nhận vào làm ngay từ những ngày thành lập, anh Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1987), bắt đầu với công việc nhập dữ liệu. Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành về công nghệ, Nhân nộp hồ sơ ở nhiều nơi để xin việc làm nhưng chưa có hồi đáp. Khi sinh hoạt tại hội khuyết tật và được giới thiệu, Nhân đã đến công ty anh Huy nộp hồ sơ. Với những nỗ lực trong công việc và liên tục học tập, Nhân đã trải qua nhiều vị trí. Đến nay, anh là trưởng bộ phận sản xuất về dữ liệu và đang hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình nên duyên từ chính Công ty V.P.B.O. “Lúc mới đi làm, mặc dù đơn hàng ít nhưng công ty vẫn luôn tìm kiếm công việc chia cho mọi người. Không những vậy, anh Huy và mọi người còn tạo động lực để tất cả cùng cố gắng, tiếp tục học tập và bình đẳng bởi vậy tôi càng tự tin, vững vàng hơn và được như bây giờ”, Văn Nhân chia sẻ.

Bản thân anh Trần Mạnh Huy cũng không may bị liệt nửa người khi sinh ra. Tuy nhiên, không chịu đầu hàng số phận, anh không ngừng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh, tập luyện, rèn luyện để đi được, chạy được. Đáp lại những nỗ lực của bản thân mình, đó là một Huy khỏe mạnh. Anh hiện là TS, Trưởng khoa Công nghệ thông tin của Trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng và là vận động viên của thành phố tham dự Giải bóng bàn người khuyết tật toàn quốc năm 2020.

Nói tới ý định sắp tới, anh Huy cho biết vẫn tiếp tục vận hành và phát triển những công ty để nhiều NKT có được việc làm và cảm thấy vui vẻ khi làm việc. Ngoài ra, anh mong muốn năm nay sẽ làm được một ngân hàng cho người nghèo và NKT. Tại đó sẽ có một hệ thống ghi nhận thông tin của từng trường hợp, triển khai một Quỹ phục hồi chức năng lao động để hỗ trợ các đối tượng đó có công việc phù hợp khả năng.