Thiếu lao động dịp cuối năm

Để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh, buôn bán cuối năm nhiều doanh nghiệp đã phải tuyển thêm rất nhiều lao động, chủ yếu là lao động tự do. Nhưng đã tung đủ cách để tuyển, không phải doanh nghiệp nào cũng toại nguyện.

Phiên giao dịch tuyển dụng việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.
Phiên giao dịch tuyển dụng việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Nhu cầu lớn

Đến hẹn lại lên, cứ vào cuối năm nhiều doanh nghiệp (DN) làm dịch vụ, nhà hàng, khách sạn lại vào mùa tuyển dụng lao động (LĐ) để phục vụ kế hoạch sản xuất cuối năm.

Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Khoa học LĐ (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, so một số năm thì thị trường LĐ cuối năm nay còn có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn. Bởi nền kinh tế phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng nhanh. Điều này kéo theo nhu cầu tiêu dùng lên cao, khiến cho các DN cũng phải tăng tốc sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. “DN phải có chiến lược đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, nhất là DN làm dịch vụ, sản xuất đồ tiêu dùng, vận tải. Như vậy, muốn xong kế hoạch sản xuất năm, hoàn thành các đơn hàng thì phải có nhân công. Chính bởi vậy, việc tìm kiếm LĐ thời vụ cuối năm là việc tất yếu”, ông Vinh nói.

Uớc tính quý IV-2019, nhu cầu tuyển dụng của các DN sẽ tập trung vào một số ngành như: kinh doanh - marketing (3.500 - 4.000 vị trí), nhân viên bán hàng - chăm sóc khách hàng (3.000 - 4.000 vị trí), nhân viên bán hàng - thu ngân (4.000 - 5000 vị trí). Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển LĐ ở ngành cơ khí - hàn, xuất nhập khẩu, điện tử - điện lạnh, đặc biệt là ngành thương mại điện tử ngày càng rõ nét…

Có thể kể tới một số đơn vị có tuyển dụng nhiều nhân sự như chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food tuyển thu ngân - bán hàng; Siêu thị VinMart Thăng Long - Công ty CP DVTMTH Vincommerce tuyển nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, thợ nghề chế biến, thợ nghề thịt cá, thợ nghề bánh mì; Công ty TNHH Jollibee Việt Nam tại Hà Nội tuyển nhân viên phục vụ , nhân viên bán hàng , nhân viên bếp, nhân viên chăm sóc khách hàng; Công ty cổ phần Keeper Việt Nam tuyển nhân viên kinh doanh…

Nhằm hỗ trợ kết nối cung - cầu vào dịp Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm thời vụ. Theo đó, những công việc làm thêm dịp cuối năm có nhu cầu tuyển dụng nhiều LĐ như: bán hàng; gói quà, phục vụ tổ chức sự kiện; phục vụ trong các quán ăn, nhà hàng; khu vui chơi, giải trí; bốc vác, vận chuyển; dọn dẹp nhà cửa; lắp đặt trang thiết bị nội thất do người dân gia tăng nhu cầu mua sắm vào dịp Tết.

Theo nhận xét của ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm, qua các phiên giao dịch, hàng nghìn LĐ đã được kết nối việc làm. Chủ yếu là LĐ phổ thông, LĐ là sinh viên, LĐ thất nghiệp hoặc LĐ tự do từ các tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội. “Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cận Tết tăng cao, mức lương thời vụ có thể đạt hơn 5 - 7 triệu đồng/tháng. Cá biệt có công việc yêu cầu thêm kinh nghiệm, kỹ thuật thì mức lương có thể cao hơn rất nhiều lần từ 12 - 15 triệu đồng/người/tháng”, ông Thành cho biết.

Thiếu lao động dịp cuối năm ảnh 1

Tuyển dụng lao động thời vụ cuối năm.

]Nhưng vẫn khan hiếm

Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu tăng nhưng tình trạng thiếu hụt LĐ vẫn xảy ra.

Chuỗi siêu thị Aeon Nhật Bản tại Hà Nội vừa tuyển dụng tới hơn 300 ứng viên nhằm tăng cường cho kế hoạch bán hàng và khai chương siêu thị Aeon mail Hà Đông vừa khai chương đầu tháng 12 vừa qua. Đại diện truyền thông của công ty này cho biết, trong số 300 vị trí tuyển dụng thì có tới 2/3 công việc là vị trí dành cho LĐ phổ thông như: Bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng, vận chuyển… Chỉ số ít là tuyển nhân viên kỹ thuật, điều hành tòa nhà, quản trị nhân lực… Đây là thời điểm “nhạy cảm” trong tuyển dụng, LĐ rất khan hiếm chính vì vậy, ngoài chế độ lương thưởng, công ty còn có những chế độ đãi ngộ đặc biệt cho LĐ được tiếp nhận làm việc cho siêu thị như: ăn ca, chế độ hỗ trợ chi phí xăng xe…”, đại diện truyền thông của Aeon cho biết trong ngày khai chương Aeon mail Hà Đông.

Bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng tuyển dụng của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội cũng cho biết, năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm nhu cầu mua sắm Tết của khách hàng đều tăng. Công ty phải tuyển dụng bổ sung thêm khoảng 10% nhân sự, chủ yếu là nhân viên bán hàng, thu ngân và nhân viên vận chuyển hàng để phục vụ khách hàng. “Công việc tại chuỗi cửa hàng của chúng tôi không đòi hỏi nhu cầu tay nghề kỹ thuật cao, chỉ cần LĐ phổ thông là có thể làm được. Mặc dù vậy, hiện giờ công ty chưa tuyển đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu hoạt động, đặc biệt là LĐ vận chuyển hàng. Để tuyển được LĐ, công ty đã cải thiện lương cho nhân viên làm ca, hỗ trợ tiền ăn trưa… và các chế độ phúc lợi khác”, bà Hương nói.

Theo bà Hương, hiện tại LĐ thu ngân, bán hàng cho cửa hàng có mức lương 5 - 7 triệu đồng/người, chưa kể làm thêm giờ, phụ cấp ăn trưa, thưởng. Riêng với các bạn làm vận chuyển, thu nhập còn có thể cao hơn, tùy thuộc thời gian làm thêm, số đơn hàng giao trong ngày.

Ông Lưu Thanh Tùng, Chuyên viên tuyển dụng Công ty cổ phần Media Mart Việt Nam cũng cho biết, chuỗi siêu thị toàn miền bắc đang cần tuyển dụng khoảng 200 nhân sự để phục vụ kế hoạch bán hàng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tới thời điểm này, công ty mới chỉ tuyển được 20 - 30% nhân sự. “Việc tuyển dụng vào thời điểm này gặp khá nhiều khó khăn, bởi rất nhiều DN, chuỗi siêu thị, cửa hàng cũng có nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông. Bản thân các DN này cũng đưa ra những chiến lược tuyển dụng cạnh tranh với mức thu nhập khá, thời gian, môi trường làm việc thuận lợi. Chính bởi vậy LĐ rất cân nhắc khi lựa chọn công việc”, ông Tùng nói.

Thêm vào đó, do tính chất đặc thù hoạt động trong lĩnh vực điện máy nên một số vị trí như nhân viên giao hàng cũng cần phải có kỹ thuật. Bởi vậy việc tuyển dụng gặp khá nhiều khó khăn. Mức lương 10 - 12 triệu đồng/người/tháng rất khó để có thể tuyển được LĐ kỹ thuật. “Bình thường các LĐ chạy xe công nghệ một tháng cũng có 15 - 17 triệu đồng, công việc lại tự do. Nếu so công việc giao nhận hàng, kiêm kỹ thuật và làm ngoài giờ hành chính của công ty thì các bạn ấy vẫn thích chạy xe ôm công nghệ hơn”, ông Tùng nhận xét.