Dấu hiệu “bảo kê” sai phạm

Là Chánh Thanh tra quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) hơn 14 năm, song ông Lê Ngọc Quý lại là người vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Không những vậy, ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức và năm người khác là anh, em ruột của ông Quý cũng có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Sau khi chính quyền phường đề nghị xử lý thì những sai phạm đó không những vẫn tồn tại, mà ông Quý lại còn được điều chuyển về làm Trưởng phòng Tư pháp quận.

Căn nhà xây không phép của ông Lê Hữu Thành.
Căn nhà xây không phép của ông Lê Hữu Thành.

Cả nhà cùng vi phạm trật tự xây dựng đô thị

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND quận Thủ Đức theo Thông báo số 50/TB-UBND ngày 16-1-2019 về ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, ngày 30-1-2019, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) đã có Văn bản 112/QLĐT gửi UBND quận.

Theo đó, Phòng đã đề xuất tham mưu UBND quận với bốn nội dung phản hồi. Tại nội dung thứ ba về căn nhà cấp bốn nằm sát cạnh nhà số 575/1 Kha Vạn Cân của vợ chồng ông Lê Ngọc Quý và bà Võ Thị Mỹ Lan, UBND quận Thủ Đức đã phối hợp Đội Thanh tra địa bàn Thủ Đức (thuộc Thanh tra Xây dựng) và UBND phường Hiệp Bình Chánh kiểm tra. Qua đó ghi nhận: Đây là công trình có mái tôn, tường hai bên là tường mượn, tường rào bằng gạch (cao 1,4 m) + khung sắt. Hiện nay, đây là kho chứa đồ và nuôi động vật, không sử dụng để ở. Công trình này đã bị UBND phường Hiệp Bình Chánh lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính vắng chủ vào năm 2017.

Đến ngày 27-2-2019, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã chính thức có Văn bản số 692/UBND-QLĐT cung cấp thông tin cho báo chí với nội dung nêu trên. Sau đó, báo chí đã vào cuộc phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của vợ chồng ông Quý, bà Lan. Ông Quý đã tự tháo dỡ ngôi nhà cấp bốn không phép này.

Thực tế, tại phường Hiệp Bình Chánh, không chỉ riêng ông Quý sai phạm mà có đến… sáu người khác là anh, chị em ruột của ông Quý đều có công trình sai phạm đang bị xử lý hoặc sai phạm từ lâu chưa được xử lý. Trong đó, công trình nhà xe do ông Lê Hữu Thành làm chủ đầu tư với diện tích vi phạm gần 470 m², kết cấu cột sắt, kèo sắt vách tôn, mái tôn… Thời điểm vi phạm là năm 2016. Ông Thành là anh trai ông Quý, đồng thời đang là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức.

Đặc biệt, có những công trình sai phạm của người nhà ông Quý đã bị phường Hiệp Bình Chánh lập biên bản xử lý nhiều lần nhưng vẫn chưa thể cưỡng chế và đã được chuyển nhượng sang người khác. Đó là, công trình xây dựng không phép tại hẻm 419 đường Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, do ông Lê Hùng Sơn làm chủ đầu tư. Ngày 23-6-2016, cán bộ quản lý xây dựng phường đã kiểm tra và lập Biên bản số 175/BB-UBND ngưng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình không có giấy phép xây dựng này. Công trình có diện tích vi phạm 50 m², kết cấu: móng bê-tông cốt thép, cột sắt, kèo sắt, vách tôn, mái tôn; thời điểm vi phạm tháng 6-2016. Đến ngày 24-6-2016, UBND phường Hiệp Bình Chánh ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND về đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình nêu trên. Tiếp đó, ngày 5-7-2016, UBND phường ban hành Quyết định số 774/QĐ-UBND về cưỡng chế phá dỡ công trình này theo quy định. UBND phường đã tổ chức cưỡng chế vào ngày 7-7-2016.

Tuy nhiên, ông Sơn đã… xây dựng lại nhà không phép và chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tuyến vào cùng năm 2016.

Hay như công trình xây dựng không số tại hẻm 419 đường Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh do bà Lê Thị Kim Linh làm chủ đầu tư. Ngày 25-9-2018, cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường đã kiểm tra lập Biên bản số 230/BB-UBND với diện tích vi phạm 150 m². Đồng thời, có Thông báo số 472/TB-UBND phường về việc ngưng thi công xây dựng công trình vi phạm, chuyển hồ sơ cho UBND quận Thủ Đức xử lý. Ngày 18-10-2018, UBND quận ban hành Quyết định số 5873/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính. Đến ngày 23-1-2019, UBND quận đã ban hành Thông báo số 97/TB-UBND về việc thực hiện biện pháp buộc phải tháo dỡ công trình.

Thế nhưng, đến thời điểm ngày 17-5-2019 công trình vẫn chưa thực hiện tháo dỡ theo quy định.

Cán bộ sai phạm vẫn tại vị

Trong khi những công trình sai phạm của ông Quý và người nhà chưa bị xử lý, thì ngày 20-2-2019 (sau 20 ngày Phòng QLĐT có báo cáo) Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh đã ký Quyết định số 756/QĐ-UBND về thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND phường Hiệp Bình Chánh. Thời hạn thanh tra không quá 30 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Đáng ngạc nhiên là cùng ngày đó ông Minh ký ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBND giao ông Lê Ngọc Quý, Chánh Thanh tra quận giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra nêu trên.

Không chỉ mình ông Quý hay ông Thành, mà những sai phạm mang tính “tập thể” của gia đình các ông này đã xảy ra trong thời gian dài. Như vậy, với việc giao ông Quý làm giám sát Đoàn Thanh tra, UBND quận Thủ Đức đã có dấu hiệu “bảo kê” cho những sai phạm của hai lãnh đạo “chủ chốt” đương chức của quận!

Vậy từ trước đến nay, với các đoàn thanh tra của quận Thủ Đức tại phường Hiệp Bình Chánh có sự tham gia của ông Quý, liệu có cho kết quả công tâm?

Sau những “ồn ào” về sai phạm của cá nhân và liên quan việc giám sát Đoàn Thanh tra tại Phường Hiệp Bình Chánh, đến ngày 31-5-2019, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã công bố quyết định điều chuyển và bổ nhiệm ông Lê Ngọc Quý, Chánh Thanh tra quận giữ chức Trưởng phòng Tư pháp quận.

Những năm gần đây, TP Hồ Chí Minh luôn đẩy mạnh việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị với rất nhiều điểm “nóng” kéo dài. Trong đó, tại quận Thủ Đức tháng 3-2019, hàng loạt cán bộ lãnh đạo như Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng phòng QLĐT… đã bị Thành ủy TP Hồ Chí Minh kỷ luật về những sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Tuy vậy, ông Quý và anh trai là ông Thành, hai cán bộ “chủ chốt” của quận Thủ Đức trực tiếp sai phạm nhưng không bị xử lý?

Ngày 16-5-2019, chúng tôi đã liên hệ bằng văn bản để làm việc với UBND quận Thủ Đức. Và ngày 17-5-2019, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh đã có Văn bản số 1858/UBND-VP về tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến Chánh Thanh tra quận. Theo văn bản này, UBND quận đã chỉ đạo, phân công các phòng ban, đơn vị liên quan rà soát và báo cáo những nội dung liên quan, sau khi có kết quả báo cáo, UBND quận sẽ có văn bản trả lời cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào bằng văn bản hay có cuộc làm việc chính thức nào với UBND quận Thủ Đức.

Đến ngày 21-8-2019, chúng tôi tiếp tục có văn bản gửi ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy Thủ Đức. Nhưng với lý do đang đi học tại Hà Nội, ông Cường đã trao đổi ý kiến qua điện thoại. Phóng viên đã trực tiếp đặt câu hỏi: Liệu có sự “bảo kê” cho sai phạm của cán bộ lãnh đạo quận? Ông Cường cho biết: Đã nắm về những sai phạm của ông Quý và ông Thành, đồng thời, cũng đã biết Thanh tra quận đã thanh tra tại phường Hiệp Bình Chánh và sẽ xem xét xử lý cụ thể.

Nhưng bất ngờ, ngày 13-9-2019, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã ký Quyết định số 5253/QĐ-UBND về việc điều động ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh đến nhận nhiệm vụ mới tại Ban Thường vụ Quận ủy. Đến ngày 16-9-2019, Phó Bí thư Quận ủy Thủ Đức có Văn bản số 1348-QĐNS/QU tiếp nhận và điều động ông Trần Minh Tú, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh đến nhận nhiệm vụ tại Ban Dân vận Quận ủy, nhiệm vụ cụ thể do thủ trưởng phân công.

Với quyết định của Quận ủy, UBND quận Thủ Đức, có thể thấy rằng: người đứng ra xử lý những sai phạm của gia đình ông Quý và ông Thành đã bị điều động về làm chuyên viên tại Ban Dân vận của quận. Trong khi đó, những người sai phạm là cán bộ “chủ chốt” của Quận ủy, UBND quận Thủ Đức vẫn tại vị (?).