Hội An, Mỹ Sơn - 20 năm Di sản Văn hóa thế giới

Năm 1999, đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Đến nay đã vừa tròn 20 năm, đô thị cổ Hội An vẫn được bảo tồn như nguyên trạng với một quần thể kiến trúc cổ độc đáo với các công trình nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ...

Một góc phố cổ Hội An.
Một góc phố cổ Hội An.

Cùng với đó, Khu đền tháp Mỹ Sơn tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chăm Pa xưa, tuy không còn nguyên vẹn, nhưng có ý nghĩa giá trị lịch sử to lớn của văn hóa Chăm cũng như nền văn hóa - nghệ thuật của vùng Đông - Nam Á.

Mỗi năm, hai di sản đặc biệt này thu hút hàng triệu lượt khách du lịch ghé thăm. Nhân dịp này, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo nhằm đánh giá, tìm giải pháp tôn tạo cũng như tôn vinh những nỗ lực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An, Mỹ Sơn và Khu Dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An.

Hội An, Mỹ Sơn - 20 năm Di sản Văn hóa thế giới ảnh 1

Chùa Cầu - công trình kiến trúc nổi tiếng giữa lòng di sản.

Hội An, Mỹ Sơn - 20 năm Di sản Văn hóa thế giới ảnh 2

Khu phố cổ với những mái ngói thâm nâu vẫn được bảo tồn hầu như nguyên vẹn.

Hội An, Mỹ Sơn - 20 năm Di sản Văn hóa thế giới ảnh 3

Họa tiết trang trí trên một tòa tháp tại Mỹ Sơn.

Hội An, Mỹ Sơn - 20 năm Di sản Văn hóa thế giới ảnh 4

Toàn cảnh Khu đền tháp Mỹ Sơn (Ngày 8-9 tới tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức “Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới” tại đây).