Xôn xao những sắc mầu phố

Triển lãm “Chuyện phố” là một bản ballad bằng 40 bức tranh “kể” các câu chuyện với đủ sắc thái khác nhau về phố qua nét cọ của năm họa sĩ. Triển lãm sẽ khai mạc ngày 10-8 tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh (Phố).
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh (Phố).

Đây là các tác phẩm mới sáng tác trong năm 2019 của nhóm năm họa sĩ Vũ Bích Thủy, Trần Lưu Mỹ, Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh và Nguyễn Minh (Phố). Mỗi người đều có những câu chuyện, những kỷ niệm, những góc phố của riêng mình và cùng mong muốn mang những “sắc thái” riêng đó đến cho công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô qua một tuần trưng bày.

Có thể nói, đã là họa sĩ, lại sinh sống ở Hà Nội, không ít thì nhiều, ai cũng đã từng vẽ phố. Cũng đã không ít họa sĩ thành danh vì tranh phố. Do vậy, chọn chủ đề về phố cho một triển lãm nhóm là thách thức đối với nhóm tác giả này.

Họa sĩ Vũ Bích Thủy mang đến những câu chuyện thường nhật, những góc nhìn riêng tư của người phụ nữ trong gia đình với những góc phố nhỏ hay những chậu cây nơi thềm nhà, bóng nắng chiều hắt đâu đó ở một góc sân bên hàng xóm. Sự tinh tế đầy nữ tính của chị thể hiện qua bảng mầu nhẹ nhõm đến bâng khuâng. Nhưng với tinh thần cực đoan khi thể hiện một số tác phẩm của mình dưới hình thức trừu tượng thuần túy, chị lại có những tác động mạnh mẽ lên cảm xúc của người xem.

Còn họa sĩ Tào Linh, lại gây ấn tượng với lối vẽ kiệm hình, kiệm mầu. Tất cả tám bức tranh của anh như một lời thủ thỉ, một ẩn dụ về phố, một câu chuyện về góc tối riêng tư của mình. Từ những thú chơi thuần túy thị dân như một bể cá vàng, Tào Linh như dẫn dắt người xem vào một không gian sống khác ở phố, không gian đó mang một chiều kích khác với đời sống thường nhật: chiều kích của không gian tâm lý thể hiện tâm trạng riêng của họa sĩ.

Xôn xao những sắc mầu phố ảnh 1

Tác phẩm của họa sĩ Tào Linh tại Triển lãm.

Nguyễn Minh (Phố) là tác giả trẻ nhất trong nhóm năm họa sĩ trưng bày tại “Chuyện phố”. Phố của Minh là phố đâu đó của ven đô, của dùng dằng làng - phố. Phố - cây của Minh là dư âm của làng trong ký ức tuổi thơ của tác giả. Sự tương phản giữa sự cứng cáp, mạch lạc qua những đường kỷ hà của tường, của mái với bảng mầu mềm mại và “chơi chất” của nhiều mầu bổ túc khiến cho những bức tranh mang sắc thái biểu hiện của Minh mang tính cá nhân rõ ràng. Minh quan tâm đến những sự đối lập và đan xen lẫn nhau trong cuộc sống như văn hóa hiện đại - văn hóa truyền thống, cái cũ - cái mới, cái thực - cái ảo, tính thời gian như quá khứ - hiện tại, trước - sau... Một phố - làng có đan xen mới - cũ, truyền thống - hiện đại, trữ tình và lãng mạn.

Câu chuyện phố của Doãn Hoàng Lâm lại có vẻ đầy trăn trở, cồn cào. Anh cho người xem thấy nỗi bồn chồn của anh em nhà hàng xóm chờ mẹ lúc chiều tối. Anh kể chuyện góc nhà, chuyện trên trời, những chuyện ta vẫn nghe hằng ngày, ở phố. Hình và mầu của Doãn Hoàng Lâm được cho là đầy tính biểu hiện với những suy tư về con người, những người ở phố.

Cùng với đó, qua tranh của họa sĩ Trần Lưu Mỹ, người xem có thể cảm nhận được nhịp của mầu, nhịp của nét và nhịp của cuộc sống của một người cả đời ở phố, vừa chật chội vừa phóng khoáng, vừa trầm mặc vừa tươi vui. Trong cái rối bời của phong cách trừu tượng phảng phất bóng nhà dáng cây với rất nhiều nắng, gió.

Triển lãm “Chuyện phố” hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị cho những người yêu hội họa, yêu những nét trầm mặc của những con phố khi Hà Nội đang xôn xao đón thu về.