Tín hiệu mới từ du lịch Đà Nẵng

Sau những tổn thất nặng nề do dịch Covid-19, Đà Nẵng đang nỗ lực phục hồi ngành du lịch bằng nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm mới, với các ưu đãi đặc biệt dành cho người dân, du khách. 

Khách du lịch được đo thân nhiệt trước khi xuống tàu ngắm cảnh sông Hàn.
Khách du lịch được đo thân nhiệt trước khi xuống tàu ngắm cảnh sông Hàn.

Nhiều tín hiệu khả quan

Thành phố nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng của ngành du lịch với việc phối hợp các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn triển khai các chương trình kích cầu lần thứ hai với chủ đề “ba địa phương một điểm đến nhiều trải nghiệm” và đã được du khách đón nhận. 

Trong dịp năm mới 2021, Đà Nẵng “tung” ra các gói dịch vụ, sản phẩm, cũng như các sự kiện lễ hội hấp dẫn, đa dạng…, mang lại những tín hiệu tích cực. Trong dịp Tết Dương lịch 2021, Lễ hội Đà Nẵng - Chào năm mới 2021 có các chương trình diễu hành xích-lô du lịch, diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn, trải nghiệm du ngoạn ngắm thành phố lung linh về đêm trên sông Hàn, ngắm cầu Rồng phun lửa, phun nước; Lễ hội Mì - Noodle Festival; Không gian đặc sản Đà Nẵng; Trải nghiệm một ngày làm nghệ nhân xứ Quảng; Hội thi Mì Quảng chuẩn vị. Ngoài ra, Sở Du lịch cũng tổ chức đón chuyến bay đầu tiên của năm 2021, với 180 hành khách từ Hà Nội đến Đà Nẵng... Các khu du lịch cũng tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân và du khách vui chơi, giải trí và trải nghiệm hấp dẫn. Dịp này Đà Nẵng cũng đưa Phố đêm Túy Loan vào hoạt động.

Được biết, tổng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp đón năm mới 2021 ước đạt hơn 50,3 nghìn lượt, tăng khoảng 38% so dự kiến. Trong đó chủ yếu là khách trong nước; khách có xu hướng đi lẻ, đi theo gia đình và tự đặt dịch vụ. Lần đầu du ngoạn trên sông Hàn, chị Nguyễn Thanh Mai, đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Gia đình chọn Đà Nẵng để du lịch đầu năm mới, được thưởng ngoạn sông Hàn đêm rất ấn tượng. Yên tâm hơn vì trước khi xuống tàu, được nhắc nhở đeo khẩu trang, đo thân nhiệt bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Hy vọng trong năm mới này dịch bệnh sẽ được đẩy lùi để người dân có thể tiếp tục chọn Đà Nẵng làm điểm đến 
an toàn”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình nhận định, hoạt động trải nghiệm du ngoạn đường thủy nội địa miễn phí cho người dân địa phương và du khách sẽ tạo ra được không khí mới trong dịp năm mới cũng như triển khai các hoạt động kích cầu du lịch tới đây. Hy vọng du khách tham gia sẽ có những trải nghiệm thú vị về sản phẩm du lịch đường thủy cũng như lan tỏa hơn nữa hoạt động du lịch đường thủy nội địa của thành phố.

Trong năm 2021, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thị trường trong nước, tập trung vào các gói sản phẩm đặc sắc của địa phương như gói du lịch M.I.C.E. Đồng thời sẽ tham mưu cho UBND thành phố phát triển hơn nữa các hoạt động của du lịch đường thủy nội địa, cụ thể là xây dựng các bến tàu, các sản phẩm mới, tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm các du thuyền chất lượng, bảo đảm an toàn, chuyên nghiệp…

Doanh nghiệp đồng hành

Vừa qua, Đà Nẵng đã quyết định miễn thu phí tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và tham quan công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2021 như Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm trong năm 2021. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng cho biết, dịp Tết Dương lịch 2021, khu nghỉ dưỡng đã lấp đầy gần 50% công suất phòng khách sạn. Đây là tín hiệu rất đáng mừng và hy vọng tỷ lệ này sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới. Còn ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty Vietravel chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ, nhằm kích cầu hút khách trở lại, chúng tôi cũng tung ra các gói sản phẩm ưu đãi với giá rất phải chăng để kích cầu nhằm giữ thói quen đi du lịch của khách nội địa, vì đây là nguồn khách chính của du lịch trong bối cảnh hiện nay. Hy vọng với lượng khách đến Đà Nẵng dịp này sẽ tạo đà cho sự tăng trưởng trong năm 2021.

Phân tích về những tác động mạnh mẽ của dịch bệnh tới ngành du lịch, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours, chỉ rõ, 2020 là năm có rất nhiều khó khăn đối với ngành du lịch nói chung, đồng thời cũng để lại những bài học kinh nghiệm quý giá cho những người làm du lịch. Vì thế, các đơn vị lữ hành cũng nghiên cứu tâm lý khách hàng, kết hợp điểm đến để tung ra các sản phẩm phù hợp xu hướng của khách.

Trước khó khăn chung của tình hình dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp, khó lường, hiện tại Đà Nẵng vừa nỗ lực phục hồi ngành du lịch vừa quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2020, nền kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Lộ trình để lấy lại đà phục hồi kinh tế, vẫn rất khó khăn và nhiều thách thức. Nhưng những tín hiệu lạc quan đang dần trở lại.