Nô nức các sự kiện đón Tết

Trong không khí hào hứng đón xuân mới Tân Sửu, nhiều sự kiện văn hóa ý nghĩa hướng đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã và sẽ được triển khai trong dịp này. 

Múa nghê đón năm mới tại lễ hội Tết Đình làng Việt.
Múa nghê đón năm mới tại lễ hội Tết Đình làng Việt.

Đầu tiên là Triển lãm Mùa xuân đất nước khai mạc sáng nay (28-1) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Hoạt động chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII, Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Mừng Xuân Tân Sửu 2021, trưng bày 36 tác phẩm bao gồm tượng tròn và phù điêu của 29 tác giả thuộc nhiều thế hệ từ Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật kháng chiến cho đến nay. Các chủ đề ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện tình cảm của quân và dân với Bác Hồ, hay hình ảnh mùa xuân đầu tiên của độc lập, tự do được thể hiện qua những tác phẩm như Đảng là mẹ hiền (Phạm Xuân Thi, 1958), Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890 - 1969 (Vương Học Báo, 1970), Xuân 1975 (Trần Tía, 1975), Nghe lời non nước (Vũ Ngọc Khôi, 1978), Bác Hồ đi tìm đường cứu nước (Diệp Minh Châu, 1985)… Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 28-2.

Cùng ngày hôm nay, Triển lãm tài liệu lưu trữ Cung đình đón Tết do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) tổ chức sẽ khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện nhằm giúp công chúng hiểu hơn về phong vị Tết xưa nơi cung đình triều Nguyễn. Các nghi lễ đón Tết ở cung đình diễn ra long trọng, tưởng như khác xa với Tết cổ truyền trong dân gian - nhưng thấp thoáng đâu đó, trong từng nghi tiết, trong tâm thức đề cao chữ Hiếu và trong sự tạm ngưng công việc để thưởng thức tiết xuân ấm áp,… chúng ta sẽ thấy có những điểm gần gũi với Tết dân gian, hòa trong nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chương trình Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết được tổ chức tại  Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) từ ngày 29 đến 1-2 là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay góp phần tiếp nối và phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, chia sẻ tinh thần đón Tết cổ truyền Tân Sửu 2021 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.

Cũng như mọi năm, sự kiện tái hiện Tết cổ truyền của dân tộc sẽ được CLB Đình làng Việt tổ chức tại phố cổ Hà Nội. Năm nay, sự kiện Tết Ba Miền với sự tham gia của người dân đến từ Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu… sẽ trình diễn các nội dung như: Lễ dựng cây nêu; Hát thờ cửa đình Kim Ngân; biểu diễn nghệ thuật Bắc - Trung - Nam…

Chương trình điện ảnh Tết do Viện Pháp tổ chức với tiêu đề Xem phim mới, đón xuân tới! sẽ trình chiếu miễn phí cho công chúng 10 bộ phim Pháp phụ đề tiếng Việt trên nền tảng phim trực tuyến. Những bộ phim được lựa chọn trong sự kiện lần này phù hợp mọi lứa tuổi và mang tính giải trí cao, đa dạng về thể loại như: phim hài, phim hài lãng mạn, phim phiêu lưu dành cho trẻ em... Chương trình bắt đầu từ 18 giờ ngày 29-1 đến 24 giờ ngày 28-2-2021 trên VOD DANET, FTP Play và FPT Television trên các trang web, các ứng dụng trên điện thoại và TV thông minh.