Nhìn lại & đọc lại...

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua (13, 14-7), tại Thủ đô diễn ra các hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO của LHQ trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình (cùng bốn thành phố khác trên thế giới). Sau hai chục năm, hiện nay Hà Nội vẫn là Thủ đô duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận được danh hiệu trên.

Nhìn lại & đọc lại...

Cũng chuyện tôn vinh, trong hai ngày cuối tuần, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối, là hội thảo Đọc lại Truyện Kiều (tại Viện Goethe Hà Nội, 56 - 60 Nguyễn Thái Học). Sự kiện được kỷ niệm với việc Truyện Kiều kỷ niệm đúng 55 năm được dịch sang tiếng Đức (1964). Đại thi hào Nguyễn Du được so sánh với những trụ cột văn học kinh điển thế giới phía châu Âu như Cervantes, Chekhov, Shakespeare và Goethe…

Hội thảo trên cũng nhắm tới ba mục đích quan trọng. Thứ nhất là việc trân trọng ngữ văn cho tác phẩm dựa trên cách đọc truyền thống, được diễn dịch trực tiếp trong hai ngày hội thảo. Thứ hai là lấy cái nhìn từ đời sống đương đại của người phụ nữ khắp nơi trên thế giới để diễn giải, khám phá cái hay, đặc biệt như thế nào của tác phẩm vẫn còn có giá trị tới ngày nay. Mục đích thứ ba hội thảo hướng tới là đặt ra những câu hỏi để có người trả lời được là: Làm thế nào để có thể ứng xử với di sản văn hóa này? Và làm thế nào để mang Truyện Kiều vào sân khấu thế giới của thời nay? Điều đáng chú ý để câu hỏi cuối cùng có thể thành sự thực là trong hội thảo có đạo diễn và họa sĩ thiết kế sân khấu có tên tuổi tại Đức là Amélie Niermeyer và Christian Schmidt.