Khởi động mùa lịch Tân Sửu 2021

Hơn một tháng nữa là bước sang năm 2021 dương lịch, nhiều nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm và các quầy sách tư nhân đã bày bán nhiều mẫu lịch chào năm mới Tân Sửu. Sắc mầu rực rỡ của các loại lịch đã góp phần tạo không khí hy vọng sau một năm ảm đạm vì dịch Covid-19.

Sắc mầu lịch năm mới đã rực rỡ nhiều đoạn phố Hà Nội.
Sắc mầu lịch năm mới đã rực rỡ nhiều đoạn phố Hà Nội.

Lịch đẹp

Theo khảo sát của phóng viên Thời Nay, các chủ đề quen thuộc hằng năm như biểu tượng Phúc - Lộc - Thọ, chữ Tài - Lộc, hoa đào, mai vàng, các biểu tượng may mắn như đồng tiền, túi vàng… vẫn chiếm phần lớn trong thiết kế các mẫu lịch năm nay. Không thể không kể tới hình ảnh con trâu, con giáp của năm Tân Sửu được tạo hình gắn với khung cảnh đồng quê hay cách điệu dựa trên tranh dân gian. Đáng chú ý nhất là sự góp mặt của các chủ đề và thông điệp truyền tải những giá trị thuần Việt, trân trọng cái đẹp, thể hiện tinh thần tự hào dân tộc như “Việt Nam hưng thịnh”, “Người Việt kiêu hùng”, “Món ngon quê nhà” hay “Thắng cảnh du lịch”… thông qua các bộ ảnh, tranh vẽ.

Năm nay, bên cạnh các họa tiết trang trí, tranh ảnh phong phú, mầu sắc chủ đạo dùng trong các loại lịch tờ (loại 5, 7 và 13 tờ) và lịch bloc là nền đỏ và viền vàng ánh kim. Chất liệu giấy các loại lịch cũng có sự nâng cao chất lượng và các nhà in sử dụng nhiều loại giấy khác nhau như giấy couche, giấy conqueror, bristol hoặc duplex. Trong đó, giấy couche và bristol là hai loại được ưa chuộng trong in lịch Tết bởi bề mặt bóng, mịn, độ cứng cao, hiệu ứng đẹp, bắt mắt. Ngoài ra, lịch Tết thêm phong phú khi sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như nhựa, gỗ, đá… Nhiều loại bloc lịch có thêm nẹp và ốc đầu tròn, một sáng tạo mới tiện dụng.

“Về lịch bloc, tôi thấy năm nay có sự đầu tư nội dung, mỹ thuật và kỹ thuật hơn, đặc biệt là các cỡ bloc đại 14,5 x 20,5 cm, siêu đại 20 x 30 cm, cực đại 25 x 35 cm. Nhiều mẫu có phần bìa treo trang trí họa tiết nổi lên như hình con thuyền nhựa mạ vàng, hay chữ Thọ hoặc chữ Lộc bằng gỗ hoặc đá giả ngọc bích, viền chữ mạ vàng thật rất bắt mắt và sang trọng. Các loại lịch treo tường và lịch bàn chữ A hoặc chữ M cũng độc, lạ với đa dạng các chủ đề thiết kế về thiên nhiên, văn hóa, đời sống. Các sản phẩm lịch có điểm chung đều được in giấy chất lượng cao, bìa bảy mầu, chiết quang, cắt công nghệ cao”, chủ sạp bán lịch Phạm Hợi (phố Đinh Lễ, Hà Nội) chia sẻ.

Giá đa dạng

Giá bán lịch tại các nhà sách, sạp hàng tư nhân cho tới thời điểm này chưa tăng đột biến. Do dịch Covid-19 mà đầu vào vật tư khan hiếm, giá thành sản xuất cao trong khi sức mua giảm đáng kể. Để kích cầu và giữ khách hàng, các đơn vị sản xuất và phân phối đều cố gắng không tăng giá. Ngoài ra, theo các nhân viên bán hàng ở một số nhà sách lớn như Kim Đồng, Tiến Thọ, Trí Đức, xu hướng năm nay người dùng ưa chuộng lịch treo tường và lịch bàn hơn là lịch bloc. Cũng bởi dịch Covid-19 khiến ngân sách các gia đình chi cho lịch Tết eo hẹp hơn. Thêm vào đó, tính thẩm mỹ của lịch treo tường và lịch bàn ngày càng nâng cao nên được nhiều người lựa chọn. 

Một nhân viên nhà sách Ngân Nga (số 7 Đinh Lễ, Hà Nội) cho biết, giá lịch bloc nguyên bộ cỡ nhỡ, cỡ trung dao động từ 70 nghìn - 100 nghìn đồng/bộ tùy loại. Còn những loại lịch bloc cỡ đại và siêu đại có giá từ 250 nghìn - 750 nghìn đồng/bộ. Trong khi đó, lịch treo tường loại một tờ giá từ 20 nghìn - 40 nghìn đồng/bộ, lịch treo tường đóng gáy lò xo bộ 5 - 7 tờ có giá từ 35 nghìn - 50 nghìn đồng/cuốn, lịch để bàn từ 30 nghìn - 50 nghìn đồng/bộ. Với các mẫu in độc quyền hiện tại của một số nhà in như VINANETCO, Bông Sen, An Hảo, Ngân Hà, Mỹ thuật Việt…, có giá dao động từ 1 - 8 triệu đồng và thời gian in ấn từ 7 - 10 ngày.

Tại các khu phố chuyên bán lịch ở Hà Nội như Đinh Lễ, Hàng Trống và Tràng Tiền…, số người mua và sức tiêu thụ các loại lịch Tết vẫn chưa tăng. Thực tế này là do các doanh nghiệp, cơ quan thường đặt hàng với số lượng lớn, trực tiếp tại các nhà in hoặc đại lý phân phối lớn. Trong khi các khách mua lẻ, thường đợi đến gần Tết Dương lịch mới đi mua lịch. Từ nay đến hết ngày 31-12, nhiều nhà sách đã đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 50% cho mặt hàng lịch hoặc kèm chiết khấu cao cho các đại lý.