Khi sáng tác tốt nghiệp đến với công chúng

Nhiều tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã được trưng bày tại phòng triển lãm nhằm giới thiệu rộng rãi đến đông đảo công chúng yêu nghệ thuật và bước đầu đón nhận những phản hồi tích cực. 

Một góc không gian trưng bày tác phẩm.
Một góc không gian trưng bày tác phẩm.

Săn sóc chu đáo

Lâu nay, hầu hết sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên được lưu trữ sau khi kết thúc chấm điểm. Nhưng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa có bước đi khác khi đưa tác phẩm ra trưng bày. Đây là cơ hội để các họa sĩ trẻ đến gần người xem, được lắng nghe những cảm nhận của mọi người, từ đó tích lũy kinh nghiệm giúp hoàn thiện hơn năng lực sáng tác.

Năm nay, có ba khu trưng bày dành cho ba khoa: hội họa (đồ họa, điêu khắc, hội họa); đồ họa (thiết kế đồ họa); sư phạm mỹ thuật. Phòng trưng bày có không gian chuyên nghiệp, hệ thống ánh sáng, bố cục sắp đặt được đánh giá tốt. Các tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên được trưng bày trong khoảng thời gian cuối tháng 7, đầu tháng 8. Tiếp đó, nhà trường sẽ lựa chọn tiếp các tác phẩm xuất sắc để tiếp tục trưng bày cho đến hết đợt tuyển sinh. Hơn cả một không gian trưng bày đơn thuần, đây đã được coi như một triển lãm thực thụ, nơi giao lưu nghệ thuật của công chúng yêu hội họa, đồ họa, điêu khắc hay thiết kế. 

Nguyễn Thị Mai, sinh viên Học viện Nông nghiệp chia sẻ: “Mình tiện đường đi ngang qua đây thấy poster trưng bày sản phẩm tốt nghiệp, vì tò mò nên mình đã ghé qua. Thật bất ngờ, bước vào căn phòng mọi thứ đều khá hoàn hảo, mình cảm giác như đang tham gia một một buổi triển lãm của các họa sĩ chuyên nghiệp chứ không phải của các bạn sinh viên nữa”.

Đáng chú ý, nhiều tác phẩm được đánh giá đã thể hiện sự đa dạng trong ngôn ngữ tạo hình với nhiều ý tưởng mới lạ, bộc lộ được tinh thần sáng tạo, sự quan tâm của sinh viên đến những vấn đề đương đại. Các sinh viên ngành thiết kế đồ họa gây ấn tượng với những poster về thương hiệu tiêu dùng, quảng cáo ra mắt phim, bìa sách… Sáng tác của sinh viên ngành hội họa thì đa dạng hơn, phản ánh những khía cạnh về đời sống hằng ngày và bộc bạch được những suy tư, trăn trở của chính tác giả. 

Nâng sức sáng tạo 

Phòng trưng bày đã thu hút đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi và lĩnh vực khác nhau. Anh Minh Kiên (Hà Nội) cho biết: “Các tác phẩm của sinh viên được giới thiệu đến với công chúng như thế này tôi thấy rất phấn khởi. Nó không chỉ là những tác phẩm đánh giá tổng kết lại quá trình học mà nó còn cho thấy các bạn sinh viên đang thật sự cập nhật những xu hướng nghệ thuật đương đại”. 

Đối với các tân cử nhân, có thể coi đây là cơ hội bước đầu thể hiện nét sáng tạo cá nhân, đánh dấu bước chuyển trên hành trình rèn luyện. Bạn Lê Anh Dũng, lớp trưởng hội họa K59 với tác phẩm “Buổi sáng” chia sẻ: “Khi tác phẩm được treo trang trọng như vậy, bản thân rất tự hào, thành quả lao động được đền đáp xứng đáng!”. 

Để có được hoạt động trưng bày là nhờ nỗ lực rất lớn từ nhà trường và các giảng viên. Các sinh viên có khoảng ba tháng để hoàn thành tác phẩm tốt nghiệp. Mỗi giảng viên sẽ hướng dẫn từ bốn đến năm bạn sinh viên. Trong thời gian dịch Covid-19, thầy trò phải dạy - học online, khiến cho công tác giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Ths Trần Hoàng Sơn, Phó trưởng khoa Hội họa tâm sự: “Thú thực là dạy mỹ thuật rất khó, mỗi bạn sinh viên lại có một cá tính sáng tạo khác nhau. Mình phải tìm ra từng điểm mạnh của mỗi bạn để hướng dẫn cho phù hợp, giúp phát huy được hết khả năng”. Giảng viên luôn ủng hộ sự sáng tạo, cách tân đột phá của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều bạn có những ý tưởng rất mới lạ nhưng cách thức thể hiện về mặt bố cục, chất liệu chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Những trường hợp như vậy, giảng viên sẽ can thiệp và góp ý tận tình, giúp các bạn định hướng rõ ràng hơn. Còn thầy Phó hiệu trưởng Ngô Tuấn Phong chia sẻ: “Quan điểm của nhà trường là dành không gian trưng bày các sản phẩm của sinh viên tùy vào điều kiện khác nhau. Dù tòa nhà trưng bày là mặt tiền, mặt phố, có thể cho thuê nhưng nhà trường sẵn sàng dành nó làm khu triển lãm cho các bạn. Vì nó là thành quả của các bạn, đáng được trân trọng và đón nhận”. 

Giới thiệu tác phẩm đến công chúng, trải nghiệm này góp phần vào việc khẳng định cá tính sáng tạo của sinh viên mỹ thuật cũng như là bước đệm để các bạn sẵn sàng bước vào sự nghiệp.