Chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động điện ảnh

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ra một số văn bản giải quyết những vụ việc “nóng” của ngành điện ảnh. Trong đó có công văn về việc xử phạt 40 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật cho lỗi vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần Sản xuất Phim Hoan Khuê (KH Film) do phát hành phim khi chưa được phép phổ biến.

Cụ thể, khi Cục Điện ảnh chưa cấp phép phổ biến do Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện, đã phát hiện và yêu cầu cắt bớt những cảnh bạo lực trong phim nhưng nhà sản xuất không thực hiện. Sau đó nhà sản xuất vẫn gửi phim “Ròm” tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan. Ngay cả khi Cục Điện ảnh yêu cầu phải rút phim về nhưng nhà sản xuất không chấp hành nên việc này bị tính là tình tiết tăng nặng.

Ở nội dung khác, xử lý sai sót liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Bộ VHTT&DL đã có Văn bản số 4145/BVHTTDL - VP gửi Cục Điện ảnh, thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Văn bản nêu rõ, căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”. Đồng thời, chỉ đạo Cục Điện ảnh tham mưu kiện toàn Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện; nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Thời hạn hoàn thành trước ngày 17-10 tới.

Phản ứng kịp thời của Bộ VHTT&DL phần nào giúp chấn chỉnh lại những sai sót của ngành điện ảnh trong những ngày vừa qua và để người dân nắm thông tin sự việc được rõ hơn.