Cần đến tận nơi...

Mặc dù đã hạn chế và vắng vẻ, nhưng có những sự kiện văn hóa nghệ thuật khó có thể thưởng thức gián tiếp mà đem lại sự hài lòng. Đơn cử như triển lãm “Lực lượng vũ trang Quân khu 7 - Tự hào vững bước dưới cờ Đảng” (trong ảnh), vừa khai mạc ngày 31-7 (sẽ kéo dài đến ngày 5-9). 

Cần đến tận nơi...

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ (TP Hồ Chí Minh) với việc giới thiệu hơn 200 hình ảnh, 100 tài liệu, hiện vật và 900 đầu sách. Triển lãm chia thành bốn phòng trưng bày theo các chủ đề: Bối cảnh lịch sử và sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và 12 kỳ Đại hội; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ở miền nam; Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia của Quân khu 7…

Còn có nhiều sự thưởng thức khác cũng cần phải đến tận nơi để chứng kiến mới cảm nhận được đầy đủ. Như những chương trình thưởng ngoạn âm nhạc thính phòng cổ điển. Và tại Viện Goethe Hà Nội (56 - 60 Nguyễn Thái Học), ngày 3-8 vẫn diễn ra đêm nhạc hòa tấu thính phòng Viola & Piano với chủ đề về tình yêu mang tên “Thư tình yêu  - Xưởng văn hóa”, do hai nữ nghệ sĩ trẻ Trà My - Ngọc Hà thể hiện. Hai nghệ sĩ trẻ đều đang là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia và Trường đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội. Họ biểu diễn một loạt tác phẩm lãng mạn của các nhà soạn nhạc kinh điển như: Schuber; J.S. Bach; Max Bruch; Sergei Rachmaninof… Ban tổ chức chu đáo ghi trên giấy mời: “Bảo vệ bản thân và những người chung quanh. Hãy đeo khẩu trang nơi công cộng”.

Ngoài Thủ đô, có các sự kiện đáng chú ý khác lần lượt từ đầu đến giữa tháng 8, đều diễn ra tại 24 Tràng Tiền. Đầu tiên là cuộc tọa đàm “Tuyên bố về quyền” (sẽ diễn ra ngày 8-8), nhân dịp ra mắt bộ sách tâm lý gồm bốn cuốn, lần lượt: Tuyên bố về quyền của Bố, Mẹ và Con trai, Con gái (tác giả Élisabeth Brami, NXB Kim Đồng). Cuộc tọa đàm thứ hai mang tên “Truyền thông chính trị - Sự thiết yếu mang tính lịch sử - xã hội” sẽ diễn ra ngày 21-8. Đây là tọa đàm để nhân cuốn sách “Truyền thông chính trị” (NXB Lý luận chính trị) do tác giả Arnaud Mercier chủ biên ra mắt. Cuốn sách này mở ra một góc nhìn toàn cảnh về những hình thức truyền thông chính trị mới và các thách thức của truyền thông chính trị đương đại.