Bộ sách thiếu nhi xây dựng lối sống tích cực

Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội vừa tổ chức cuộc giới thiệu - thảo luận nhân dịp NXB Kim Đồng ra mắt bộ sách “Tuyên bố về quyền của Bố/Mẹ/Con trai/Con gái” của tác giả người Pháp Élisabeth Brami. Sự kiện được nhiều phụ huynh và em nhỏ tham gia. Đồng hành trong cuộc giới thiệu - thảo luận là hai diễn giả: TS văn học Manuel Bengoechea và dịch giả Hải Ngân. 

Cuộc giới thiệu - thảo luận về bộ sách thu hút nhiều bạn nhỏ tham gia.
Cuộc giới thiệu - thảo luận về bộ sách thu hút nhiều bạn nhỏ tham gia.

Bộ sách có quan điểm hiện đại, lối viết dí dỏm cùng với những nét vẽ ngộ nghĩnh của họa sĩ minh họa, bao gồm bốn cuốn, bàn đến mọi mặt trong cuộc sống hằng ngày, từ việc lựa chọn trang phục, kiểu tóc, phân công làm việc nhà… đến thể thao, nghề nghiệp, tình cảm… Từ đó giúp các bạn nhỏ học cách cảm thông và hiểu rõ hơn vai trò của mỗi thành viên trong gia đình. Thí dụ như “bố có quyền không hoàn hảo, không phải biết tất cả mọi thứ trên đời”, “mẹ có quyền được mệt mỏi sau một ngày dài lao động”, “con gái có quyền được chọn bất cứ nghề gì mà mình thích” hay “con trai có quyền để tóc dài, buộc tóc đuôi ngựa,…”.

Dịch giả Hải Ngân chia sẻ: “Là người yêu thích truyện tranh và các tác phẩm văn học tiếng Pháp dành cho thiếu nhi, tôi đã biết đến bộ sách này từ năm 2018. Càng bất ngờ hơn khi cuốn sách đầu tiên đến tay tôi chính là cuốn “Tuyên bố quyền của mẹ”. Và cho đến giờ tôi vẫn nhớ như in niềm hạnh phúc khó tả đó, nó khiến tôi hiểu và yêu mẹ mình nhiều hơn”. Chị Hoàng Việt Hà, một phụ huynh tham gia cuộc giới thiệu - thảo luận, tâm sự: Bé trai nhà tôi hay khóc chẳng hạn, tôi thường bảo con là con trai không được khóc, phải mạnh mẽ. Sau khi cùng con tìm hiểu bộ sách, tôi nghĩ đáng lẽ tôi nên đứng trước con và thông cảm với cảm xúc của các con ngay lúc ấy. Còn em Nguyễn Trịnh Khôi, học sinh lớp 5 Trường tiểu học và THCS FPT, bày tỏ: Từ bộ sách, em rất ấn tượng với cái nhìn mới mẻ và hiện đại khi đề cập tới vấn đề đồng tính luyến ái. Em cảm thấy đúng như những gì bộ sách muốn hướng đến, hãy cởi mở hơn và xóa đi những định kiến vốn có trong cộng đồng LGBT.

Lâu nay, tình trạng áp đặt tâm lý hoặc ngại ngùng khi nhắc tới các vấn đề tế nhị là khá phổ biến. Bộ sách thể hiện giá trị nhân văn khi đề cập tới những khía cạnh đó, trong đó có câu chuyện giới tính. Tinh thần thay đổi định kiến cũ sẽ góp phần xây dựng lối sống cởi mở, yêu thương và văn minh.