“Bão ngầm” bén duyên cải lương, phim, ca khúc

1. Trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu được nhiều người biết đến là một chuyên gia tội phạm học hơn khi anh ở vị trí một người viết. Nên nhiều người bất ngờ khi tiểu thuyết “Bão ngầm” ra đời.

Từ phải qua - nhà văn Đào Trung Hiếu - nhạc sĩ Trần Quang Sơn và ca sĩ Tùng Dương.
Từ phải qua - nhà văn Đào Trung Hiếu - nhạc sĩ Trần Quang Sơn và ca sĩ Tùng Dương.

Tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh khốc liệt chống ma túy của các chiến sĩ công an, từng giành giải A cuộc thi tiểu thuyết, truyện ký “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2012 - 2015. Thời gian qua, “Bão ngầm” bén duyên sân khấu khi được nhà văn Chu Lai chuyển thể cải lương, NSND Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng, giành giải Bạc tại Liên hoan sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ CAND tháng 8 vừa qua. Cũng chính trong thời gian qua, nhà văn Đào Trung Hiếu đã chuyển thể tiểu thuyết thành kịch bản phim cảnh sát hình sự cùng tên, dự định dài 75 tập, đã ghi hình và đang làm hậu kỳ, dự kiến tháng 12 năm nay phát sóng.

Đáng chú ý, đến gần đây, vẫn chưa có được bài hát nào lọt vào tầm ngắm của các đạo diễn và biên kịch với mong muốn làm ca khúc cho bộ phim. Chỉ đến khi, những tứ thơ tình cờ vang lên trong đầu nhà văn. Đào Trung Hiếu kể: “Hôm đó tôi đưa con gái đi thi tốt nghiệp THPT. Trong lúc chờ con, từ đâu đó tràn ra những câu chữ gói ghém tinh thần, nội dung câu chuyện “Bão ngầm”. Tôi viết ngay trên điện thoại, để đọc chơi”.

Tác giả không nghĩ rằng một thời gian sau đó, những câu thơ ấy lại trở nên một ca khúc hoàn chỉnh với giai điệu của Trần Quang Sơn và giọng hát ca sĩ Tùng Dương. Thời điểm này cũng là giai đoạn bộ phim gần hoàn thành, ê-kíp làm phim đang đứng trước yêu cầu phải có ca khúc trong phim. Một buổi cà-phê sáng với người bạn - nhạc sĩ trẻ Trần Quang Sơn, Đào Trung Hiếu chia sẻ bài thơ mới viết của mình và đó là bước tiếp theo cho sự ra đời ca khúc “Bão ngầm” mà sau đó, nhạc sĩ Đăng Nước cảm nhận: “Ca khúc có chất dân gian đương đại pha chất giao hưởng với nhiều cung bậc cảm xúc, thể hiện được phần hồn của tiểu thuyết và tinh thần của phim”.

2. Còn tác giả phần âm nhạc, Trần Quang Sơn chia sẻ: “Tôi và nhà văn Đào Trung Hiếu đã lên ý tưởng triển khai một bài ca kết hợp giữa chất dân gian đương đại với rock giao hưởng. Bài hát mong muốn lột tả những góc cạnh của bộ phim mà cái khó nhất chính là cơn bão ngầm sâu trong lòng mỗi con người. May mắn khi ý tưởng của tôi và nhà văn nhận được sự đồng cảm của nhạc sĩ Như Thuấn. Anh đã tạo ra một bản hòa âm phối khí vừa có chất liệu rock giao hưởng, vừa có chất dân gian đương đại. Cộng hưởng với giọng ca đầy nội lực của ca sĩ Tùng Dương, chúng tôi đã có được nhiều hơn mong đợi”.

Nhà văn, tác giả kịch bản Đào Trung Hiếu bộc bạch, khi đến phòng thu, nghe ca sĩ Tùng Dương trình bày ca khúc, trong anh dào lên những cảm xúc khó tả. Âm nhạc, ca từ, cùng chất giọng của Tùng Dương đã gọi được đúng điều anh muốn kể. Sau khi thu âm, anh có nhờ một số nghệ sĩ, nhạc sĩ khác thẩm âm, đánh giá. Mọi người chúc mừng và nhận định đó là một ca khúc hay. Một số người bạn khác khi nghe với tư cách khán giả, đều có những đánh giá rất tốt. Đặc biệt, điều rất vui là bài hát “Bão ngầm” được Trần Quang Sơn viết và Tùng Dương hát vì tình cảm, niềm hưng phấn khi chạm được những điều tâm đắc.