Ấn tượng “Nét và Hình”

Sau nhiều năm mải mê với giấy và cọ, họa sĩ Nguyễn Dương Đính (Inh Guyen, INH) sẽ có cuộc ra mắt công chúng bằng triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Nét và Hình” với 80 tác phẩm chất liệu chì, mực, than, phấn mầu, sáp mầu, mầu nước mà vẽ trên giấy khổ A4 đến A0 và 10 bộ tượng gốm (mỗi bộ ba tác phẩm, đường kính trung bình từ 10 - 20 cm). 

Tác phẩm “No.324” trưng bày tại triển lãm.
Tác phẩm “No.324” trưng bày tại triển lãm.
Ấn tượng “Nét và Hình” -0
 

1/Có niềm đam mê và được tiếp xúc với hội họa từ nhỏ nhưng chiến tranh khiến họa sĩ Nguyễn Dương Đính phải bỏ dở để lên đường nhập ngũ. Sau khi ra quân năm 1978, ông tiếp tục nghiệp vẽ và tốt nghiệp bằng cử nhân đồ họa tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội (1982), hoàn thành bằng cử nhân hội họa tại chức (1995) và thạc sĩ mỹ thuật tạo hình (2005) tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ sinh năm 1957, coi vẽ như một nhu cầu của cuộc sống. Khoảng thời gian cộng tác với Trường đại học Sư phạm giúp họa sĩ Nguyễn Dương Đính có cơ hội được đi nhiều nơi. Mỗi vùng miền đều đem đến cho ông những trải nghiệm cùng cảm giác mới lạ về đất và người, tạo nên những tích lũy để rồi chuyển thành rất nhiều tác phẩm phong cảnh, sinh hoạt con người… Cứ thế ông mải miết với đam mê cả quãng thời gian dài, rồi cứ tích dần thành “gia tài” nghệ thuật của mình mà ít có dịp sẻ chia với công chúng. Trong suốt nhiều năm hoạt động nghệ thuật, ông tham gia nhiều trại sáng tác và triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, cũng như triển lãm của Hội Mỹ thuật Hà Nội và một số không gian nghệ thuật, gallery khác. Có thể kể tên như Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (2020), Hanoi Open Exhibition tại Work Room Four và Manzi (2019), Triển lãm Tranh đồ họa quốc tế ASEAN (2016). Tác phẩm “Bố cục Hệ thống” của ông được lưu giữ trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông tâm sự: “Mình cứ lan man vậy, thích cái gì vẽ cái đó bằng cảm xúc thực tại. Mình vẽ cho mình, nên cũng chẳng nghĩ có ngày sẽ làm một cuộc triển lãm như thế này nếu không có sự động viên của các đồng nghiệp. May mắn hơn nữa, mình có người vợ tao khang, chịu thương chịu khó, một tay lo mọi việc dù kinh tế còn khó khăn để nuôi đam mê của chồng”. 

2/Gần đây khi có ý định làm một cuộc triển lãm cá nhân, ông mới soạn, phân mảng lại “gia tài” nghệ thuật của mình. Tuy cũng bị thất lạc nhiều, nhưng cơ bản những sáng tác nổi bật vẫn được lưu giữ. Các tác phẩm ông dành cho triển lãm lần này hầu hết là life drawing (vẽ cuộc sống) bằng chì than, pastel… trên giấy. Mảng đề tài đơn giản, chân thực giống như tính cách của ông. Trực họa lôi cuốn ông bởi ở đó họa sĩ được tương tác với đối tượng, ghi nhận lại bằng cảm xúc, nó không đơn thuần là sao chép hay ký họa đơn thuần. Họa sĩ Nguyễn Dương Đính chia sẻ, triển lãm này chủ yếu giới thiệu các tác phẩm ký họa mẫu, từ năm 2017 đến nay tôi tham gia “Hanoi life drawing society” (Một không gian mở dành cho những người yêu thích trực họa mẫu người gồm các họa sĩ nhiều quốc tịch tham gia) và một số các tác phẩm ký chân dung nổi bật. Bên cạnh đó là bộ tượng gốm mới hoàn thành năm 2021 từ suy nghĩ và cảm nhận về con người, xã hội toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ông nói: “Chính những cái khẩu trang cho tôi thấy khía cạnh sinh động và lạc quan của con người thời dịch bệnh”.

Họa sĩ Phạm Xuân Trung, người đầu tiên tác động và giúp đỡ để họa sĩ Nguyễn Dương Đính thực hiện triển lãm đầu tay nhận xét, anh Đính có niềm đam mê lớn cùng sự làm việc nghiêm túc đối với hội họa. Các tác phẩm của anh rất độc đáo và chân thành, là kết quả của quá trình quan sát sâu, kỹ đầy và cảm xúc. Tôi ấn tượng với nét và hình của anh, chỉ là những đường chì giản đơn nhưng lại toát lên được thần thái nội tâm đặc điểm hình thể của nhân vật dưới nhiều góc nhìn và trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh chứ không chỉ là các phác thảo hay sketch…

Triển lãm “Nét và Hình” khai mạc vào 10 giờ sáng ngày 18-4, kéo dài đến hết ngày 22-4 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội.