Hà Nội trước thềm xuân

Không chờ mùa, không đợi năm, các phố phường như vào xuân. Đường thành nội cây cứ ngân nga, nhà cao tỏa sáng.

Hồ Hoàn Kiếm trở thành hồ hoa, sông ngòi gợn sóng nghìn năm trước, Liên hoa đài - chùa Một Cột trụ đất đội trời như một chứng nhân hiển tích của người Hà thành bình dị mà cao đẹp, nhỏ bé mà thông minh, dịu dàng mà thanh lịch. Tất cả và tất cả đều thả hồn trên thành phố để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trời khai đất mở, trời dưỡng đất sinh.

Thăng Long Hà Nội vào xuân 2021 là 1011 tuổi. Lịch sử của Thăng Long Hà Nội, văn hóa của Hà Nội Thăng Long trên một nghìn năm cứ lay động sâu xa trong nỗi niềm tâm thức của những người con đang sống ở Hà Nội và sống xa Hà Nội. Chân lý của lịch sử đã chuyển vào chân lý của nội tâm tự hào và sung sướng. Thăng Long Hà Nội, Hà Nội Thăng Long của ta vừa quen vừa lạ? Quen vì những tên phố, tên phường, tên chùa, tên tháp, tên bến, tên sông, hồ rộng đầm sâu, sông dài cá lội mà chiến công vang dội thầy đã giảng, địa lý đã ghi. Quen vì những tháng ngày qua lại sớm tối vào ra. Quen vì khổ đau đã trải, sung sướng đã từng, lịch sử đã ghi, thơ văn đã viết. Lạ vì thời gian đã lui vào quá vãng cách xa thế hệ hôm nay không phải chỉ trăm năm mà đã hơn một nghìn năm. Lạ vì lịch sử hiện đại có những bước nhảy vọt. Lạ vì thế hệ trẻ hôm nay của Thăng Long Hà Nội không chỉ “đi sứ” bắc phương như cha ông mà “đi sứ” khắp các châu lục với tâm trí lộng gió của thời đại. Cái dư ba của quen lạ ấy và sức âm vang của nó cứ lan truyền trong tâm khảm của người Hà Nội và trăm triệu dân trong cả nước vừa truyền thống, vừa hiện đại, vừa kế thừa và phát huy, nối tiếp và thăng hoa trong mỗi con người từ đất mũi phương nam đến địa đầu Hà Giang phương bắc.

Thăng Long Hà Nội - đô thành văn hiến, lịch sử hơn một nghìn năm tuổi được nhiều quốc gia ngưỡng vọng. Một thành phố Hòa bình của thế giới, của các nhà làm chính trị, làm quân sự, làm nghệ thuật, làm kinh tế, làm ngoại giao. Thăng Long Hà Nội vừa có văn của TRỜI, vừa có văn của ĐẤT, vừa có văn của NGƯỜI. Người dân Hà Nội và cả nước đều cất lên lời ca mùa xuân trên thành phố với những âm vận vang xa, với những giai điệu hào hùng. Đất trời và thời gian vẫn lưu giữ hình ảnh và sự nghiệp của các bậc hiền tài để thế hệ hôm nay soi mình vào mà theo gương.

Hãy nói đi! Muốn làm gì cho Thủ đô của mình, đất nước của mình thì hãy làm đi. Thời gian không bến chờ, bến đợi, hãy nói những điều hay, hãy làm những việc tốt. Chúng ta cảm ơn năm tháng, cảm ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cảm ơn bóng dáng công đức của các bậc tiền nhân đã để lại sức sống lâu bền cao đẹp, tình cảm thân thương cất giữ ở thành Đại La, ở đền Quán Thánh, ở hồ Dâm Đàm, ở Quốc Tử Giám, ở Tháp Bút, hồ Hoàn Kiếm, ở sông Tô, sông Nhị…

Thời gian đang khơi thông những dòng chảy để nước được về nguồn. Thời gian đang trồng cây để bốn mùa đều có hoa thơm quả ngọt. Hãy nhớ ơn người đi trước và làm sáng kẻ đi sau, đó là điều nhà nhà, người người đều mong ước. Trí sáng tâm trong là hành trang để chúng ta bước lên thềm mùa xuân 2021, là tâm nguyện của lòng dân hướng về Đại hội XIII của Đảng.