Những cung bậc loang nhòe của Thủy

Gặp họa sĩ Bùi Thanh Thủy trong ngày Hà Nội đã vào thu, dù tất bật cho cuộc trưng bày “Thủy” tại TP Hồ Chí Minh, chị vẫn dành cho Thời Nay cuộc trò chuyện về những loang nhòe trong hội họa của riêng mình.

Những cung bậc loang nhòe của Thủy

PV: Chị có thể chia sẻ về những tác phẩm tranh mới? 

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy (BTT): Tôi được sống và trải nghiệm hơn sáu năm ở nhiều bang khác nhau trên đất Mỹ, đi đến đâu thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt là ở Hawaii cứ thấm dần và không biết tự khi nào nó ám vào mắt, vào tư duy, rồi thể hiện qua những bảng mầu. 23 tác phẩm được tôi sáng tác trong giai đoạn 2018 - 2020, giới thiệu lần này tại triển lãm “Thủy”, bắt đầu từ ngày 25-9 đến 4-10 tại Whitespace @the Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh.

PV: Có thời điểm quan trọng nào khi chị quyết định đi theo con đường nghệ sĩ của mình không? 

BTT: Thời điểm hôn nhân đổ vỡ của tôi - một người mẹ, người phụ nữ luôn có chính kiến riêng, có lẽ đó là cột mốc. Trước đó, khi tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp, tôi có 17 năm làm thiết kế đồ họa, thời trang và đi dạy học. Đến năm 2012 tôi mới bỏ hết để đến với hội họa và làm việc tương đối liên tục.

PV: Cảm hứng vẽ của chị bắt đầu từ đâu? Có phải từ người mẹ của mình không thưa chị? Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến chị? 

BTT: Quả là tôi thấy mẹ vẽ từ những năm tuổi thơ của mình, nhưng để nói đó là cảm hứng thì không đủ vì tôi bắt đầu vẽ ở lứa tuổi 40. Trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống một cách tự nhiên nên nhu cầu nói bằng tranh những cảm xúc mình đã và đang trải qua có lẽ là nguồn chính. Thêm nữa, cơ hội được đi nhiều nơi, tận mắt chiêm ngưỡng những địa danh nổi tiếng cũng là một nguồn để tôi dấn thân và ngày càng yêu thêm công việc mình đã lựa chọn.

Những cung bậc loang nhòe của Thủy -0
Tác phẩm “Hoa râm bụt” của họa sĩ Bùi Thanh Thủy. 

PV: Chị định hướng thế giới nghệ thuật riêng của mình như thế nào? Những nét nhòe trong tranh chị đến từ đâu? Cảm xúc từ hiện tại hay quá khứ? 

BTT: Nghệ thuật của tôi là những vấn đề câu chuyện rất cá nhân của tôi. Phần lớn là theo cảm xúc và ít lý tính. Tôi vẽ như sự ao ước hóa thân, loang nhòe vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc. Mầu nước, mực trên lụa, acrylic giúp tôi tự do tan chảy theo những ám ảnh và mộng mị của riêng mình. Thiên nhiên trong tranh là chất liệu thị giác để tôi tạo hình cho những cảm xúc ấy. Và loang nhòe là một hiệu quả đa phần là bất chợt thấy và giữ được trong khi thể hiện tác phẩm. Loang nhòe đại diện cho tự do, như sương khói, như nước chảy - nó tình cảm và đầy ngẫu hứng, không có mốc thời gian. 

PV: Chị đã triển lãm ở nhiều nơi, vậy đâu là nơi chị thích nhất? Vì sao?

BTT: Ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ra thì tôi cũng mới chỉ triển lãm ở California (Mỹ) và Paris (Pháp). Nhưng nơi thích nhất vẫn là quê mình - Hà Nội. 

PV: Chị định giá tác phẩm của mình như thế nào? 

BTT: Tác phẩm của tôi có giá từ 2 đến 80 triệu đồng, nhưng với tôi, nhiều khi quan trọng là người giữ tác phẩm chứ không phải giá bán tác phẩm. 

PV:  Chị sẽ còn theo đuổi những loang nhòe trên lụa này lâu nữa chứ?

BTT: Tôi vẫn đang thích thú với nó và vẫn còn hơi để tiếp tục. 

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy là con gái út trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Bố, mẹ chị là nhà văn Bùi Bình Thi và họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ cùng anh trai Bùi Thạc Chuyên là đạo diễn điện ảnh. Chị tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khoa Thời trang nhưng lại có duyên với nghiệp vẽ với bảy triển lãm tại Mỹ, Pháp và Việt Nam từ 2014 đến nay.