Alain de Botton mang “yêu” đến Hà Nội

Nhân dịp nhà văn, nhà triết học Alain de Botton cùng gia đình sang thăm Việt Nam, công ty Nhã Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ với chủ đề “Cùng Alain de Botton “Luận về yêu”.

Alain de Botton ký sách tặng độc giả.
Alain de Botton ký sách tặng độc giả.

1/ Tối ngày 25-7 vừa qua, tại Toong Co-working Space, số 8 Tràng Thi, Hà Nội đã diễn ra buổi trò chuyện “Cùng Alain de Botton “Luận về yêu”. Sự kiện không chỉ thu hút được các độc giả Việt Nam mà còn được hưởng ứng của nhiều bạn đọc nước ngoài. Bởi đây là dịp người hâm mộ trực tiếp nghe tác giả chia sẻ những kinh nghiệm, quan điểm của ông về triết học và tình yêu.

2/ Alain de Botton sinh ngày 20-12-1969, mang hai quốc tịch Anh và Thụy Sĩ, là triết gia, tác giả viết chuyên luận và diễn giả nổi tiếng thế giới. Ông viết về nhiều chủ đề khác nhau, đặc biệt nhấn mạnh sự liên quan của triết học tới cuộc sống hằng ngày. Sách của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng và từng trở thành sách bán chạy nhất tại hơn 30 nước. Ở Việt Nam, những cuốn sách của Alain de Botton đã được xuất bản là “Luận về yêu”, “Nỗi lo âu về địa vị”, “Proust có thể thay đổi cuộc đời bạn như thế nào” và “Sự an ủi của triết học”.

“Luận về yêu” là tác phẩm thời trẻ của Alain de Botton. Tác phẩm là sự kết hợp hài hòa không tưởng của những triết thuyết khô cứng với tình yêu. Sâu sắc, hài hước và hấp dẫn là những gì độc giả cảm nhận được sau khi đọc cuốn sách này. Đó là điều ít triết gia nào làm được. Đây cũng chính là chủ đề của buổi giao lưu.

3/ Alain de Botton đã có những chia sẻ với độc giả xoay quanh về tình yêu và hôn nhân. Tình yêu trước đây luôn được chúng ta coi là một khái niệm mơ hồ, bằng tư duy tiếp cận từ nhiều phương diện và điểm nhìn khác nhau, Alain de Botton đã dùng ngôn ngữ, thí dụ đơn giản và chính xác để khắc họa nó. Tác giả đã đưa đến cử tọa định nghĩa thế nào về tình yêu và hôn nhân, bằng chất hài hước và giọng điệu vui vẻ, mọi người đã được dẫn dắt từ khái niệm tri kỷ, bạn bè để đi tới những giai đoạn cao trào của cảm xúc trước khi đặt chân vào thế giới của hôn nhân.

Ông chỉ ra rằng, nhiều người đã quá kỳ vọng vào tình yêu khi suy nghĩ quá xa vời vào vấn đề kết quả, đôi khi tình yêu dẫn đến từ những điều cơ bản như bổn phận và trách nhiệm của người cha, người mẹ thậm chí là người con. Diễn giả cũng đưa ra hàng loạt những vấn đề sai lầm khi mọi người lầm lẫn giữa tình yêu và thói ích kỷ của bản thân. Bằng việc thí dụ cụ thể chính những trải nghiệm của mình, Alain đưa người nghe đến những câu chuyện về cảm xúc đầu tiên, khi chúng ta dễ dàng lầm lẫn việc thích một người hay không thích một người chỉ thông qua việc dùng những chuẩn mực của mọi người chung quanh đánh giá. Đồng thời, tác giả đưa ra những phương pháp giúp mọi người tránh ảo tưởng, mơ hồ và phi lý tính hóa về tình yêu như đưa ra mối quan hệ của vật chất và tâm hồn, tâm hồn và tình dục. Dưới quan điểm của triết học, tác giả lý giải hiện tượng tâm lý của những người đang yêu, thông qua những thí dụ chính trong tác phẩm của mình và câu chuyện của một số người tham gia buổi tọa đàm để phân tích, mổ xẻ và kiến giải về tình yêu.

Một điều thú vị của buổi tọa đàm chính là những chia sẻ, câu hỏi của mọi người dành cho tác giả. Tâm sự với cử tọa, Alain de Botton cho rằng đây là một cơ duyên vì mục đích lần này của ông sang Việt Nam chỉ để cùng gia đình du lịch trong kỳ nghỉ dài, ông muốn khám phá văn hóa của những đất nước phương Đông mà nơi này lại là một trong những điểm đến trên hành trình của ông. Chính ông cũng khá bất ngờ khi được mời là diễn giả trong cuộc tọa đàm này. Tuy nhiên ông hài hước nói, nếu chủ đề là tình yêu thì dù là triết học cũng vẫn cuốn hút nhiều người.

Theo Alain de Botton: “Tình yêu là thế đấy, dù có nhiều chuyện xảy ra với những hạnh phúc, khổ đau… thì vẫn cần phải yêu”.