Những đồng cảm không tên

“Mở mắt ngày đã trôi” là tập truyện mới của tác giả Hoàng Thanh Hương nằm trong đề án Bảo tồn, phát huy giá trị tác phẩm văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam thực hiện năm 2020.

Những đồng cảm không tên

Tập truyện ngắn với dung lượng vừa phải của 17 câu chuyện được tác giả viết cho những người phụ nữ với giọng văn mượt mà, sâu lắng, đầy chất tự sự.

Với Hoàng Thanh Hương, mảnh đất Tây Nguyên không phải là quê hương của chị nhưng nó là nơi chị sinh ra, lớn lên và đem lòng yêu thương để rồi bén rễ ở mảnh đất nắng gió này. Không cần phải “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” như nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết, với tác giả, ngay cả khi chị lớn lên rồi sinh sống và làm việc tại chính mảnh đất Gia Lai chứ chả hề đi đâu xa mà mảnh đất này vẫn là cái nôi để nuôi dưỡng tâm hồn của chị. Chị làm thơ, viết báo, viết truyện, viết ký, rồi còn chuyển cả qua mảng nghiên cứu văn hóa dân gian để có thể tận tâm khắc họa mảnh đất Bazan nắng gió với nhiều dáng vẻ, đa dạng sắc vóc, nhiều chiều cảm nhận khác nhau, chị muốn thông qua những trang viết của mình để cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, hơi thở của cảnh vật, của những con người hồn hậu nơi đây.

Tập truyện với 17 câu chuyện được nhà văn chú ý khai thác về cuộc sống đời thường, về tình yêu và thân phận của những người phụ nữ rất gần gũi với độc giả. Tưởng chừng như các nhân vật ấy bước ra từ đời thực ở quanh ta, là một người đồng nghiệp, một người chị hay một người hàng xóm nào đó với những lo toan tủn mủn của ngày, với những nỗi bất hạnh, những giấc mơ cỏn con bên lề cuộc hôn nhân và cả những so đo toan tính vụn vặt trong cuộc sống thường nhật. Tự thân các câu chuyện diễn biến, chuyển hóa và hình thành nên hồn cốt của nhân vật, không cần quá nhiều sự phân hóa, trúc trắc hay thủ pháp nghệ thuật, những câu chuyện của Hoàng Thanh Hương tự cất lời một cách giản dị và gần gũi như cần phải thế, như đúng ra phải thế. Để rồi sau tất cả, những con người ấy, những nhân vật ấy tự ngộ ra cho mình con đường viên mãn hướng tới tính thiện trong tâm hồn. 

Được biết tập truyện vinh dự nằm trong 1.500/2.500 công trình, nghiên cứu, tác phẩm được Hội VHNT DTTS chắt lọc, tuyển chọn, biên tập và in thành sách. “Mở mắt ngày đã trôi” không quá nhiều triết lý, chỉ là sự chiêm nghiệm, sự chú tâm nhặt nhạnh của Hoàng Thanh Hương từ những câu chuyện rất đỗi đời thường trong cuộc sống để đến khi người đọc cầm trên tay, đắm mình vào những trang sách mới nhận ra có một phần nào đó thân quen trong mỗi câu chuyện mà mình đang đọc, để nhận thấy chính mình cũng đồng cảm với những nhân vật trong các câu chuyện lúc nào không hay…