Vinh quang đền đáp

Sau một năm, nước mắt lại rơi trên khuôn mặt những người đàn ông của đội bóng thành phố cảng nước Anh. Nhưng lần này không còn những đớn đau, tiếc nuối mà thay vào đó là hạnh phúc ngập tràn. Juergen Klopp và Liverpool xứng đáng bước lên đỉnh cao châu Âu, khi “cái dớp về nhì” không thể tiếp tục đeo theo bước chân mạnh mẽ của họ.

Liverpool nâng cao chức vô địch châu Âu thứ sáu trong lịch sử CLB.
Liverpool nâng cao chức vô địch châu Âu thứ sáu trong lịch sử CLB.

Sáu lần thất bại tại các trận chung kết từ Đức sang Anh có thể đánh gục ý chí của mọi HLV, nhưng Klopp thì không. Bản lĩnh, sự can trường và niềm tin sắt đá đã giúp ông kiên định đi theo con đường đã chọn cùng Liverpool. Vinh quang hôm nay là sự đền đáp ngọt ngào cho chiến lược gia 51 tuổi sau quá nhiều uẩn ức từ quá khứ.

Nhìn những người hùng của Liverpool trong đêm chung kết, mới thấy Klopp nhìn người chính xác thế nào. Allison và Van Dijk phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới ở vị trí của họ và tạo nên bức tường thép trước vạch vôi khung thành. Bộ đôi hậu vệ trẻ Arnold - Robertson đang là “đôi cánh” hay bậc nhất châu Âu hiện tại. Mane, Salah, Wijlnaldum, Henderson, Origi…, tất cả đều thuộc những phiên bản hay nhất họ có thể trở thành.

Liverpool mùa này hội tụ đủ mọi yếu tố để lên ngôi. Và lẽ ra, đó đã là cú đúp gồm cả Premier League lẫn Champions League nếu Man City không quá xuất sắc. Họ không chỉ hay mà còn may. Chưa cần nói đến cú ngược dòng thần thánh trước Barca, chỉ nhớ lại một vòng bảng lao đao với chiếc vé đi tiếp suýt vuột vào tay Napoli cũng đủ khiến CĐV “The Kop” giật mình.

Tại Wanda Metropolitan, khi các khán đài còn chưa ấm chỗ, thầy trò Klopp cũng giành lợi thế từ “món quà” của Mousa Sissoko. Đó là một quả penalty gây tranh cãi, giúp Liverpool mở đầu trận đấu ở phút thứ hai để rồi cũng khép lại nó hai phút trước thời gian thi đấu chính thức. Trận chung kết Champions League hơi “nhạt” theo cảm nhận của nhiều người, do Tottenham có dấu hiệu bị “ngợp” vì thua quá sớm. Nhưng chiến thắng của “The Kop” là không thể phủ nhận.

Nhìn hai đối thủ này, cũng có thể thấy kết quả của hai hướng phát triển khác nhau. Tottenham hạn chế mua sắm, tập trung phát triển cầu thủ hạng trung và sản phẩm “cây nhà lá vườn”, ổn định khung lương, tiến từng bước chậm, chắc. Liverpool “chịu chơi” hơn, liên tục tăng cường các vị trí yếu bằng những bản hợp đồng đắt giá để nhanh chóng trở lại là thế lực lớn ở nước Anh cũng như châu lục.

Dĩ nhiên, không phải cứ vung tiền sẽ có thành công, như Man United là thí dụ điển hình. Với Klopp, Liverpool đang làm rất tốt mọi chuyện. Anfield là một gia đình lớn, nơi tất cả đồng lòng, dốc sức vì mục tiêu chung. Ở đó, Klopp mới là ngôi sao sáng nhất và một khi còn ông, đội bóng thành phố cảng sẽ không lo suy yếu vì bán những cầu thủ quan trọng, chẳng hạn Coutinho.

Sau 14 năm, Liverpool lại lên ngôi ở Champions League. Klopp đã khóc. Vinh quang đã trở về. Bây giờ, trước mắt họ chỉ có một mục tiêu duy nhất: Cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa tới.