SEA Games 30 có số môn thi đấu nhiều nhất lịch sử

SEA Games 30 được tổ chức tại bốn thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila và Tagaytay. Đây là kỳ SEA Games có số môn thi đấu nhiều nhất lịch sử (56 môn), với 5.630 VĐV tham gia, tranh 530 bộ huy chương. Đoàn Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đoạt 70 HCV, nằm trong tốp 3 của đại hội.

Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30.
Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30.

* Ngày 1-12, ngày thi đấu chính thức đầu tiên của SEA Games 30 đã diễn ra với điểm nhấn là các VĐV dancesport. Họ liên tiếp mang về bốn tấm HCB của hai cặp thi đấu Vũ Hoàng Anh Minh - Nguyễn Trường Xuân và Nguyễn Đức Hòa - Nguyễn Thị Hải Yến. Trong đó mỗi cặp giành hai HCB.

* Chiếc HCV đầu tiên của đoàn Việt Nam thuộc về VĐV xe đạp Đinh Thị Như Quỳnh (nội dung băng đồng nữ). Giành HCB nội dung này cũng là một VĐV Việt Nam, Cà Thị Thơm. Tiếp đó, môn dancesport vươn lên đổi mầu huy chương với hai HCV của cặp Nguyễn Đức Hòa - Nguyễn Thị Hải Yến ở nội dung đôi nam nữ quickstep; và Nguyễn Minh Trường - Nguyễn Trọng Nhã Uyên ở nội dung Latin Jive.

* Ở môn cử tạ, VĐV Vương Thị Huyền giành HCV nội dung 45 kg nữ với tổng thành tích 172 kg (cử giật 77 kg, cử đẩy 95 kg). Tiếp đó, lực sĩ Lại Gia Thành đoạt HCV hạng cân 55 kg với tổng thành tích 264 kg (cử giật 122 kg, cử đẩy 142 kg). HCV thứ 6 cho Đoàn Thể thao Việt Nam đến từ môn kurash, sau khi Trần Thương vượt qua đối thủ ở chung kết hạng dưới 90 kg nam.

* Môn wushu mang lại tiếc nuối với 3 HCĐ của Trần Thị Minh Huyền (2 HCĐ) và Trần Xuân Hiệp. Ngoài ra còn có HCĐ của Nguyễn Ngọc Đạt, Vũ Đức Hùng (môn arnis) hay Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ)…

* Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 1-12, Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành 6 HCV, 10 HCB và 8 HCĐ, tạm xếp thứ hai tại SEA Games 30. Dẫn đầu là đoàn chủ nhà Philippines với 12 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ. Singapore (2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ); Thái-lan (2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ) và Malaysia (2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) lần lượt xếp ở các vị trí sau đoàn Việt Nam trên bảng tổng sắp.