Cuộc cãi vã ở nhà hàng 5 sao

Suốt một tuần qua, người hâm mộ “lót dép” ngồi theo dõi cuộc cãi nhau giữa hai HLV hàng đầu thế giới hiện nay Jose Mourinho và Antonio Conte. Mourinho là “ma cũ” tại Premier League. Ông ta đã gầy dựng danh tiếng tại Anh quốc từ hơn 10 năm trước. Sau khi thành công tại Italia, Tây Ban Nha, ông trở lại nước Anh và gọi Premier League là giải đấu mà mình yêu thích nhất. Trong khi đó, Conte là “ma mới”, vừa đến nước Anh hồi năm 2016 và vô địch ngay mùa đầu tiên với Chelsea.

Cuộc cãi vã ở nhà hàng 5 sao

Trước đây, khi luận về nghệ thuật “cãi nhau”, Mourinho gần như không có đối thủ. Ông đả kích gần như mọi đối thủ và hiếm có ai “bật” lại ông. Không phải những HLV khác không giỏi võ mồm, chẳng qua là họ giữ tự trọng. Ai lại đi đôi co với đồng nghiệp để làm trò cười cho thiên hạ, nên hầu hết họ chỉ nói qua nói lại vài câu rồi im lặng.

Nhưng Conte thì khác. Ông chọn cách lên tiếng trực diện với Mourinho. Bao nhiêu năm nói một mình đã chán, nay có đối thủ đồng cân đồng lạng, điều này có vẻ làm Mourinho rất… khoái.

Mọi thứ khởi đầu vào tháng 10-2016. Man United của Jose Mourinho thua Chelsea 0-4 ở Premier League. Conte ăn mừng cực kỳ cuồng nhiệt như thường lệ. Mourinho có vẻ ngứa mắt. Ông nói đối thủ cố tình sỉ nhục mình vối lối ăn mừng như thế. Sau đó, Mourinho nhắc cho mọi người nhớ: chừng nào Conte giành được ba chức vô địch Premier League như mình từng làm ở Chelsea, thì chừng đó Conte mới có hy vọng vươn lên tầm cỡ của “người đặc biệt”.

Đến tháng 10-2017, Mourinho mỉa mai “có một số HLV suốt ngày than khóc vì chấn thương, còn tôi thì không”. Conte đáp trả ngay: “Ông ta chỉ cần tập trung vào đội bóng của mình, thay vì soi mói đội người khác”. Tháng 11-2017, Chelsea đánh bại Man United 1-0, họ không thèm bắt tay sau trận đấu. Đến những ngày đầu tháng này, căng thẳng leo thang. Mourinho nói: “Dù tôi có làm gì bậy bạ đi nữa, cũng không đến mức bị cấm chỉ đạo vì dàn xếp tỷ số (Conte từng bị cấm chỉ đạo vì không trình báo vụ việc dàn xếp tỷ số khi còn ở Siena?)”.

Lúc này thì Conte chịu hết nổi, ông gọi Mourinho là “kẻ tiểu nhân” và “phường hạ đẳng”. Conte nói: “Mourinho từng mỉa mai Claudio Ranieri vì tiếng Anh kém. Sau đó khi Ranieri ra đi thì ông ta mặc áo tri ân. Đấy là đỉnh cao của đạo đức giả”.

Conte nói đúng. Ngoài việc châm chọc Ranieri, Mourinho còn chế giễu cân nặng của Rafa Benitez, móc mắt Tito Vilavano, gọi Arsene Wenger là “chuyên gia thất bại”, ám chỉ Pep Guardiola được sự ưu ái của trọng tài. Nhưng đến khi gọi Conte là “thằng hề”, Mourinho chính thức gặp ngay đối thủ cứng cựa.

LĐBĐ Anh (FA) chưa có ý định can thiệp, vì rõ ràng hai người đả kích nhau trên phương diện cá nhân, chứ không sỉ nhục CLB đối thủ. Báo chí thì được dịp khai thác tối đa. Hai HLV hàng đầu thế giới, là thần tượng của biết bao người trên thế giới, nay cãi nhau không thua gì ở chợ. Nhưng vì Premier League là giải đấu nhiều tiền nhất hành tinh, ta tạm gọi nó là cuộc cãi vã ở nhà hàng 5 sao vậy.