Xác định rõ đối thủ

Mới đây, trong buổi trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Yusuke Adachi cho rằng, bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng và sau 30 năm nữa sẽ vượt qua Nhật Bản.

Muốn vươn xa, bóng đá Việt Nam phải bắt đầu từ việc vượt qua đối thủ như Thái-lan “một cách bền vững”. Ảnh: LÊ MINH
Muốn vươn xa, bóng đá Việt Nam phải bắt đầu từ việc vượt qua đối thủ như Thái-lan “một cách bền vững”. Ảnh: LÊ MINH

Tuyên bố của ông Yusuke Adachi ở thời điểm này hẳn sẽ khiến nhiều người phải bật cười, bởi Nhật Bản là một trong số những cường quốc bóng đá mạnh nhất châu Á và việc vượt qua họ được coi là mơ mộng khá viển vông nếu đặt vấn đề ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, cũng không phải là không có cơ sở khi nghĩ đến chuyện đánh bại Nhật Bản. Những năm gần đây bóng đá Việt Nam đã có nhiều cuộc đối đầu với Nhật Bản ở các cấp độ khác nhau và kết quả khá khả quan, chẳng hạn đội tuyển Việt Nam chỉ thua Nhật Bản với tỷ số tối thiểu 0-1 ở tứ kết Asian Cup 2019, thậm chí U23 Việt Nam còn đánh bại U23 Nhật Bản ở vòng bảng ASIAD 2018. Nói cách khác, bóng đá Việt Nam đã có tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây để tiệm cận dần với các nền bóng đá mạnh của châu lục.

Vấn đề là ở chỗ, dù có các thăng tiến đáng kể, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể coi những nền bóng đá như Hàn Quốc hay Nhật Bản là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong nhiều năm, đối thủ quan trọng của bóng đá Việt Nam luôn là Thái-lan. Kể từ khi ông Park Hang-seo trở thành HLV trưởng, chúng ta đã có những chiến thắng trước Thái-lan ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn U23. Thế nhưng, cần nhớ rằng trong khi bóng đá Việt Nam giới thiệu lứa cầu thủ hay nhất trong vòng một thập kỷ qua thì bóng đá Thái-lan đang chững lại sau chu kỳ dài toàn thắng ở cấp độ khu vực. Điều này có nghĩa là cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái-lan vẫn là một câu chuyện dài. Rất dễ thấy trong khi Thai League “rủng rỉnh” nhờ tiền tài trợ bản quyền truyền hình thì V.League vẫn “chạy ăn từng bữa” và khi mà các CLB Thái-lan dần tự sống bằng tiền kiếm được thì đó vẫn là ước mơ của bóng đá Việt Nam.

Xây dựng một nền tảng vững chắc bắt đầu từ khâu đào tạo trẻ là nhiệm vụ quan trọng của bóng đá Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Nhưng, trước hết vẫn phải bắt đầu từ việc vượt qua đối thủ như Thái-lan “một cách bền vững” chứ không chỉ ở một vài giải đấu ngắn hạn.