Vượt khó thành công

U23 Việt Nam đã trải qua trận đấu thứ hai cực kỳ khó khăn trước đối thủ Jordan vào tối 13-1. Với hai trận hòa, U23 Việt Nam mới được hai điểm, đứng thứ ba trong bảng đấu nhưng vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu thắng Triều Tiên ở lượt trận cuối cùng, dù đã không còn quyền tự quyết mà phải chờ kết quả của trận đấu giữa Jordan và UAE.

Đội tuyển U23 Việt Nam có trận hòa vất vả trước đội tuyển U23 Jordan.
Đội tuyển U23 Việt Nam có trận hòa vất vả trước đội tuyển U23 Jordan.

Trận đấu với Jordan cho thấy sự khốc liệt ở giải châu lục khi các cầu thủ Việt Nam đối đầu những đội bóng rất mạnh cả về thể hình, thể lực và lối chơi. Nếu ở trận gặp UAE, chúng ta phải chống đỡ các đợt tiến công liên tục của đối thủ thì ở trận gặp Jordan, các cầu thủ U23 Việt Nam không có được khoảng trống và thời gian để xử lý bóng. Với thể hình nhỉnh hơn, Jordan chủ trương tranh chấp tay đôi rất quyết liệt trên toàn mặt sân, buộc U23 Việt Nam phải chơi với đội hình thấp. Sức ép mà Jordan tạo ra rất lớn khiến những cầu thủ trẻ ở hàng thủ như Việt Anh, Ngọc Bảo, Thanh Thịnh đã có lúc không giữ được cự ly và vị trí cần thiết. Rất may, thủ môn Tiến Dũng trong trận đấu này đã chơi xuất sắc và chỉ tới khi HLV Park Hang-seo tung Đình Trọng vào sân thì hàng thủ của U23 Việt Nam mới bớt chao đảo, và chúng ta bắt đầu tổ chức được các đường bóng rành mạch lên phía trên.

Nếu xét về lịch sử đối đầu, Jordan luôn là đối thủ “khó chơi” và chúng ta chưa từng thắng được Jordan trong những lần gặp nhau. Với đội hình không mạnh bằng năm 2018, thì việc cầm hòa được Jordan là bước tiến bộ của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Trong bóng đá không có điều thần kỳ. Các cầu thủ trẻ cần được chơi bóng ở các giải đấu quốc tế, đặc biệt là giải châu lục thì mới có cơ hội tích lũy kinh nghiệm và trau dồi bản lĩnh thi đấu. Dĩ nhiên, mục tiêu lọt vào tốp ba đội mạnh nhất giải là vô cùng khó, song chúng tôi cho rằng điều đó không quan trọng bằng việc lứa cầu thủ kế cận được “thử lửa” ở đấu trường châu lục. Phải có những cơ hội cọ xát quý báu như thế thì mới hy vọng vài năm nữa lứa kế cận này đủ sức gánh vác trọng trách ở đội tuyển quốc gia, để giữ cho thành tích của bóng đá Việt Nam tiếp tục ổn định ở khu vực và châu lục.