Tư duy chuyên nghiệp

Tuần này, bóng đá Việt Nam lại quay về với những vòng đấu cuối cùng của Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019. Ở vòng 25, một trong những trận đấu được khán giả quan tâm là trận đấu diễn ra trên sân Thống Nhất chiều 19-10.

HAGL có nhiều tuyển thủ nhưng luôn nằm trong khu vực xuống hạng là một trong những nghịch lý của BĐVN. Ảnh: LÊ MINH
HAGL có nhiều tuyển thủ nhưng luôn nằm trong khu vực xuống hạng là một trong những nghịch lý của BĐVN. Ảnh: LÊ MINH

Đây là trận đấu giữa CLB TP Hồ Chí Minh - đội bóng đã chắc chắn giành ngôi á quân mùa giải 2019 với đối thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), đang nỗ lực hết sức để thoát khỏi nguy cơ xuống hạng lần đầu trong lịch sử đội bóng. Sở dĩ trận đấu này thu hút sự chú ý là vì HAGL đang có trong đội hình nhiều tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh... Một đội bóng có lực lượng như thế mà phải chạy trốn suất xuống hạng là chuyện rất không bình thường ở giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Câu chuyện về HAGL cho thấy một phần trong bức tranh toàn cảnh về bóng đá nước nhà hiện nay. Nền chung của bức tranh này là việc bóng đá Việt Nam vẫn chưa thật sự chuyên nghiệp hóa. Trên nền như thế, các đội bóng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp ở những góc độ khác nhau, một số đội chỉ tính tới thành tích trước mắt nên thuê cầu thủ nước ngoài, xin nhập quốc tịch cho cầu thủ nước ngoài mà bỏ lơi công tác đào tạo cầu thủ trẻ, tình trạng “một ông chủ có nhiều đội bóng chơi cùng một giải đấu” không được làm rõ cho đến nơi đến chốn khiến giải vô địch quốc gia diễn ra trong cảnh “một mất mười ngờ”, thiếu niềm tin vào sự minh bạch và trung thực. Những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh của đội bóng HAGL có bị ảnh hưởng đến tài năng và sự nghiệp trong bối cảnh nói trên hay không? Xin thưa rằng có.

Những thông tin trên truyền thông cho biết, một trong vài lý do HLV Park Hang-seo chưa đàm phán tái ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là vì hai bên chưa có chung quan điểm về tầm nhìn, trong khi HLV người Hàn Quốc mong muốn bóng đá Việt Nam hướng tới những đấu trường lớn như châu lục và thế giới thì chúng ta vẫn đang bận tâm với việc sử dụng những tài năng bóng đá cho các giải đấu nhỏ, như giải khu vực SEA Games. Đó âu cũng là tư duy còn thiếu chuyên nghiệp và có lẽ bóng đá Việt Nam khó mà có đà phát triển mạnh nếu còn giữ tư duy như thế.