Phải xử lý tận gốc

Câu chuyện đáng chú ý liên quan thời sự bóng đá nước nhà tuần qua là vụ việc các cổ động viên Nam Định bắn pháo sáng ở trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định (Giải vô địch quốc gia V.League 2019) tối 11-9 trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội).

Một nữ khán giả bị thương do pháo sáng của CĐV Nam Định. Ảnh: MINH KHIẾU
Một nữ khán giả bị thương do pháo sáng của CĐV Nam Định. Ảnh: MINH KHIẾU

Hậu quả là một nữ khán giả bị pháo bắn trúng gây chấn thương nặng và chắc chắn để lại di chứng sau phẫu thuật. Vụ việc đã khiến dư luận phẫn nộ và rõ ràng đã vượt quá sức chịu đựng của không chỉ những người hâm mộ môn bóng đá.

Đây không phải là lần đầu pháo sáng xuất hiện trên các khán đài ở giải V.League, mà hành vi này đã lặp đi lặp lại trong nhiều mùa giải qua. Những án phạt đã được đưa ra theo mức độ tăng dần, thậm chí áp mức phạt cao nhất nhưng hành vi đốt pháo sáng và quậy phá trên các khán đài không giảm sút. Đốt pháo sáng ở nơi đông người như sân vận động là hành vi bị cấm cả ở Việt Nam và thế giới, nhưng những cổ động viên quá khích vẫn thường xuyên vi phạm. Vấn đề là ở chỗ, khi các biện pháp tuyên truyền và xử lý hành chính không đem lại hiệu quả, cần phải áp dụng biện pháp giải quyết từ gốc theo quan điểm “phòng còn hơn chống”. Một thí dụ điển hình là đội bóng Viettel - đội cũng sử dụng sân Hàng Đẫy như sân nhà, đã chủ động lắp các cổng từ để kiểm soát cổ động viên vào sân trong trận tiếp Hải Phòng ở vòng 11 V.League 2019. Nhờ đó trận đấu đã diễn ra êm ả, không hề xảy ra hành vi đốt pháo sáng.

Trở lại với vụ việc trên sân Hàng Đẫy, được biết cả hai đội bóng và BTC sân Hàng Đẫy đã bị phạt với mức án nặng. Bên cạnh đó, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự đối với các đối tượng đã có hành vi bắn pháo sáng gây thương tích nặng cho khán giả. Đó là những án phạt cần thiết và thích đáng, song thẳng thắn mà nói đó mới chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý bóng đá còn cần thể hiện ở việc quy định bắt buộc các sân phải bố trí thiết bị kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, để những quả pháo sáng không có cơ hội theo chân những kẻ quá khích vào sân vận động. Nếu không làm được như vậy, việc mất an ninh, không bảo đảm an toàn tính mạng cho khán giả vẫn sẽ xảy ra, dù các án phạt có nặng đến đâu đi nữa.