Phải xử lý tận gốc

Giống như những mùa giải trước, Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019 càng về cuối càng căng thẳng bởi lúc này là khoảng thời gian để một số đội chạy nước rút, để về đích tranh ngôi vô địch hoặc để thoát khỏi vị trí cuối bảng dẫn đến việc xuống hạng.

Phần lớn trọng tài trong nước đều đủ tư cách điều khiển các trận đấu. Ảnh: LÊ MINH
Phần lớn trọng tài trong nước đều đủ tư cách điều khiển các trận đấu. Ảnh: LÊ MINH

Những trận đấu có các đội nằm trong hai nhóm nói trên được xếp vào diện “nhạy cảm” do kết quả của trận đấu có thể ảnh hưởng rất lớn tới vị trí hoặc số phận của đội bóng tại V.League ở mùa giải sau. Sự căng thẳng như thế thể hiện rõ ở vài vòng đấu gần đây với các kêu ca, khiếu nại về công tác trọng tài, đặc biệt trong các trận đấu “nhạy cảm”.

Với mục đích giảm tối đa nghi ngờ về việc trọng tài xử lý không công tâm, vừa qua Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - đơn vị thay mặt Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức, quản lý các giải đấu trong nước đã dự định áp dụng công nghệ VAR. Đáng tiếc là khi thiết bị và máy móc dùng cho loại công nghệ này đã chuẩn bị xong thì FIFA thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép VAR cho các nước thành viên nên thời gian có thể sử dụng VAR sẽ bị lùi lại tới mùa giải năm sau. Được biết ở những vòng đấu cuối sắp tới của V.League 2019, VPF có thể sẽ sử dụng phương án thuê trọng tài nước ngoài để tránh xảy ra chuyện các đội bóng kiện cáo trọng tài trù dập hay thiên vị. Đây là giải pháp từng được VPF sử dụng ở các mùa giải trước và đã phát huy được hiệu quả nhất định.

Vấn đề là ở chỗ, việc thuê trọng tài nước ngoài chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, đối phó. Nhiều trọng tài trong nước hiện nay đã đạt đẳng cấp trọng tài FIFA và có trình độ chuyên môn không kém các đồng nghiệp nước ngoài. Thẳng thắn mà nói thì ngoài một số trọng tài yếu kém về chuyên môn và đạo đức, phần lớn trọng tài trong nước đều đủ tư cách điều khiển các trận đấu. Sở dĩ họ luôn bị đánh đồng với những trọng tài yếu kém là vì môi trường bóng đá đầy rẫy nghi ngờ đang tồn tại ở các giải đấu trong nước. Khi môi trường bóng đá còn thiếu minh bạch, trọng tài là bên dễ bị đổ lỗi nhất nên kể cả dùng công nghệ mới, hoặc thuê trọng tài nước ngoài rồi cũng chẳng ăn thua nếu vấn đề về môi trường bóng đá không được giải quyết tận gốc rễ.