Ngổn ngang lịch đấu

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 30-7, Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông - Nam Á (AFF) đã đề xuất dời Giải vô địch khu vực AFF Cup 2020 sang tháng 4-2021, thay vì thi đấu vào tháng 11 như kế hoạch ban đầu do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có ba trận lượt về trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 dự kiến tổ chức vào cuối năm nay. Ảnh: LÊ MINH
Đội tuyển Việt Nam sẽ có ba trận lượt về trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 dự kiến tổ chức vào cuối năm nay. Ảnh: LÊ MINH

Mặc dù đề xuất này còn phải được sự thống nhất của các liên đoàn thành viên, song tính khả thi là rất cao, vì hiện nay thế giới đang bước vào giai đoạn bùng phát dịch lần hai với số lượng ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn.

Nếu đề xuất dời lịch thi đấu AFF Cup 2020 sang tháng 4 năm sau được phê duyệt, có lẽ người mừng nhất sẽ là BTC Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020. Trước tình hình dịch tái bùng phát tại Đà Nẵng vừa qua, giải V.League 2020 đã một lần nữa phải tạm hoãn. Theo kế hoạch ban đầu, V.League 2020 sẽ thi đấu với thể thức mới để sao cho có thể kết thúc mùa giải vào cuối tháng 10, tạo điều kiện cho việc tập trung cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 (đều thi đấu vào cuối năm nay). Tuy nhiên, với việc giải tiếp tục hoãn, khả năng V.League 2020 kết thúc vào cuối tháng 10 là rất thấp, thế nên khi AFF Cup 2020 dời sang năm sau thì BTC giải V.League 2020 có thể yên tâm hơn.

Trên thực tế, ngay cả khi AFF Cup 2020 được dời lịch đấu sang năm sau thì bóng đá Việt Nam vẫn còn một giải đấu nữa, gồm ba trận lượt về của vòng loại World Cup 2022, dự kiến tổ chức vào cuối năm (trận đầu tiên đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia vào ngày 13-10 trên sân khách Bukit Jalil). Dù vậy, nếu lịch đấu AFF Cup 2020 thay đổi, các cầu thủ sẽ bớt nguy cơ chấn thương do lịch thi đấu dày đặc diễn ra vào cuối năm. Hiện nay, có tới một nửa số tuyển thủ quốc gia đang trong tình trạng chấn thương ở các mức độ khác nhau và từ nay tới cuối năm là khoảng thời gian “vàng” cho các cầu thủ bình phục, để họ có thể quay lại đội hình đội tuyển tham dự những giải đấu quan trọng. Nếu may mắn, hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có đủ quân số trụ cột cho các giải đấu nói trên và hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra.