Hy vọng từ một bản hợp đồng

Việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang chuẩn bị các bước tiến hành thương thảo ký tiếp hợp đồng với HLV trưởng Park Hang-seo là tin mừng cho bóng đá Việt Nam. Với những gì làm được trong hơn hai năm qua, HLV Park đã thể hiện tài năng của mình bằng việc xây dựng được lối chơi hiệu quả cho các đội tuyển quốc gia, giúp bóng đá Việt Nam đạt được một số thành tích ấn tượng ở các giải khu vực và châu lục.

HLV Park Hang-seo được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam chinh phục những mốc thành tích mới. Ảnh: LÊ MINH
HLV Park Hang-seo được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam chinh phục những mốc thành tích mới. Ảnh: LÊ MINH

Sau một thập kỷ kể từ khi HLV Calisto cùng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) lần đầu đoạt chức vô địch AFF Cup (năm 2008), đến nay bóng đá Việt Nam mới lại có được một HLV đủ tầm để dẫn dắt đội tuyển có được vị thế mới ở đấu trường khu vực cũng như châu lục.

Được biết, nhờ những thành tích ấn tượng cùng ĐTVN và lứa kế cận U23, VFF sẽ đề nghị một mức lương cao hơn trong bản hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo, song cùng với đó là các đòi hỏi khá khó khăn về chỉ tiêu cần đạt được. Về nguyên tắc thì việc giao các nhiệm vụ với độ khó cao hơn khi thương thảo để tái ký hợp đồng HLV là chuyện bình thường. Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ có chất lượng chuyên môn tốt, được xây dựng lối chơi phù hợp chính là cơ sở để đặt kỳ vọng vào HLV Park Hang-seo trong việc giúp bóng đá Việt Nam chinh phục những mốc thành tích mới ở nhiệm kỳ tiếp theo của ông.

Trong điều kiện kinh tế chưa dư dả, chưa kể ngành thể thao phải lo cho nhiều môn thể thao khác chứ không riêng bóng đá, thì việc thương thảo một hợp đồng có chi phí cao đòi hỏi VFF phải cân nhắc để sao cho vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Dù vậy, vẫn hy vọng chúng ta sẽ giữ được người tài và trong các điều kiện thương thảo rất nên có tiêu chí về việc đào tạo trẻ, cụ thể là lứa cầu thủ U19, U20 - thế hệ cầu thủ sẽ thay thế những Quang Hải, Công Phượng trong tương lai không xa. Các mục tiêu thành tích cũng rất quan trọng, song chúng ta không thể cứ dựa mãi duy nhất một lứa cầu thủ tài năng, khi lứa cầu thủ ấy đã qua đỉnh cao phong độ và khoảng trống của họ - chuyện mà bóng đá nước nhà đã phải nếm trải suốt nhiều thập kỷ qua.