Hãy để họ tự quyết định

Trong số những cầu thủ U23 Việt Nam giành ngôi á quân tại VCK U23 châu Á vừa qua, có lẽ Bùi Tiến Dũng là cái tên được nhắc nhiều nhất trên truyền thông cũng như mạng xã hội.

Thủ môn Tiến Dũng (bên phải) chỉ là lựa chọn số 2 tại CLB Thanh Hóa. Ảnh: LÊ MINH
Thủ môn Tiến Dũng (bên phải) chỉ là lựa chọn số 2 tại CLB Thanh Hóa. Ảnh: LÊ MINH

Thủ môn người Thanh Hóa này có tới 2,8 triệu người theo dõi trên Facebook và là cầu thủ U23 đầu tiên có hẳn bảng giá tiền cát-xê nếu tham gia các chương trình quảng cáo, thậm chí chỉ cần đăng tin trên mạng xã hội về việc sử dụng một sản phẩm nào đó là Tiến Dũng có tiền. Là cầu thủ trẻ mới nổi lên từ một giải đấu, không thể phủ nhận rằng việc được công chúng hồ hởi đón nhận là một thành công chẳng hề nhỏ của thủ môn này.

Dù vậy thì khi hào quang đã qua đi và trở lại giải vô địch quốc gia V.League 2018 với sức cạnh tranh hết sức khốc liệt, đội bóng của Tiến Dũng đã không thể mạo hiểm sử dụng anh thường xuyên. Và cả khi Tiến Dũng được phân công bắt chính tại V.League, anh cũng không thể hiện được sự xuất sắc từng có được ở VCK U23 châu Á. Tuy nhiên, điều thú vị là sức hút của Tiến Dũng với công chúng không hề suy giảm. Anh được fan tặng vô số quà ngay tại sân, thậm chí mới đây còn được mời đi biểu diễn thời trang. Đến đây thì câu chuyện bắt đầu phức tạp khi có một số ý kiến khá gay gắt cho rằng Tiến Dũng nên tập trung vào nghề của mình và rằng những chuyện kiếm tiền nói trên chỉ là phù phiếm, lợi thì ít mà hại thì nhiều đến sự nghiệp cầu thủ của Tiến Dũng.

Vấn đề là ở chỗ, với bóng đá chuyên nghiệp, thị trường chính là yếu tố quan trọng khiến bóng đá có thể sinh lời, còn cầu thủ cũng chịu sự điều chỉnh đó. Để có thể giữ được hợp đồng quảng cáo, cầu thủ phải tự gìn giữ hình ảnh bản thân và nỗ lực trên sân cỏ. Trong trường hợp cầu thủ tài năng sớm nở tối tàn hoặc bê trễ trong tập luyện hay thi đấu, thị trường cũng sẽ quyết định lại giá trị của cầu thủ ấy. Nói cách khác, những cầu thủ lứa tuổi 23 như Tiến Dũng đã đủ độ chững chạc để tự quyết định và họ cũng phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình với tư cách là cầu thủ chuyên nghiệp. Khi cầu thủ còn chưa được đối xử một cách chuyên nghiệp, bóng đá làm sao mà chuyên nghiệp nổi?