Gỡ dần mối lo

Năm 2020 là một năm khó khăn với bóng đá Việt Nam khi các hoạt động thi đấu quốc tế đều bị hoãn. Bước sang năm 2021, mặc dù các giải quốc tế đã được lên lịch nhưng xáo trộn nhiều buộc các cơ quan quản lý bóng đá phải tính toán để cân đối lực lượng cho phù hợp.

Bảo vệ chức vô địch AFF là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ĐTVN trong năm 2021. Ảnh: LÊ MINH
Bảo vệ chức vô địch AFF là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ĐTVN trong năm 2021. Ảnh: LÊ MINH

Khó khăn nằm ở chỗ chúng ta không thể tổ chức các trận giao hữu quốc tế do vẫn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, do đó khó đánh giá thực chất lực lượng. Để khắc phục, ĐTQG đã có hai trận đấu với U22 Việt Nam vào cuối tháng 12-2020 nhằm một công đôi việc kiểm tra, đánh giá quá trình chuẩn bị lực lượng của cả hai đội tuyển. Một khó khăn khác là lịch AFF Cup đã chuyển từ tháng 4 sang tháng 12 khiến cho hai giải SEA Games 31 và AFF Cup quá gần nhau, trong khi cả ĐTQG và U22 Việt Nam đều có nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch. 

Về điểm này, theo ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, đội U22 Việt Nam và ĐTQG là hai đội tuyển có lực lượng tách biệt, có Ban huấn luyện riêng chuyên trách nên vấn đề thể lực không đáng lo ngại. Thế nhưng, mối lo vẫn là việc chúng ta không có đối thủ để đấu giao hữu nên khó mà biết được phong độ của đội tuyển cũng như của từng cầu thủ. Để giải quyết vấn đề đó, ông Chóng cho biết, trước mắt vẫn duy trì kế hoạch tập trung song song ĐTQG và U22 theo khung của FIFA vào tháng 3, 6, 9, 10 và 11 của năm nay, trong khi kế hoạch đá giao hữu vẫn phải phụ thuộc tình hình dịch Covid-19. Trong trường hợp không thể tổ chức các trận giao hữu quốc tế thì VFF sẽ tính toán giải pháp để các đội tuyển có những trận đấu cọ xát với các đối tượng phù hợp trong nước.

Trên thực tế, nếu nói tới điều kiện khách quan thì ta khó, các đối thủ cũng khó. Bóng đá Việt Nam dẫu sao cũng có chút lợi thế hơn các đối thủ do tổ chức thành công V.League 2020 bất chấp dịch Covid-19, nhờ đó các cầu thủ duy trì được phong độ. Dù vậy, với các mục tiêu gồm vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games và AFF Cup, bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo và hy vọng sẽ được gỡ dần trong năm bản lề 2021.