Giá trị của “đá thật”

Trong lịch sử Giải vô địch bóng đá quốc gia V.League, chưa bao giờ người ta được chứng kiến các trận đấu quyết liệt, kịch tính như đang diễn ra ở V.League 2020 giai đoạn II.

Thể thức thi đấu mới khiến V.League 2020 có nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: LÊ MINH
Thể thức thi đấu mới khiến V.League 2020 có nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn. Ảnh: LÊ MINH

Sự cạnh tranh cao độ và tính mục đích được đề cao đã khiến giải đấu tạo ra bối cảnh thú vị, khi đội mạnh vẫn có thể bị đội yếu hơn đánh bại, đồng thời tính hấp dẫn được duy trì từ trận này qua trận khác. 

Nhớ lại những mùa giải V.League trước đây, có vô số những điều “chẳng giống ai” so bóng đá thế giới. Một thí dụ điển hình là việc các đội bóng “sợ vô địch”, không dám tuyên bố mục tiêu vô địch vì sợ sẽ bị “đánh hội đồng” (!). Một thí dụ khác là vài đội “cánh hẩu” sử dụng “chiến thuật 3 đi - 3 về”, “lượt đi anh thắng, đến lượt về tôi thắng”. Tất cả những điều đó làm giải đấu méo mó, không thực chất và thường xuyên xảy ra tình trạng “xin - cho” điểm, đặc biệt là ở giai đoạn cuối mùa giải khi một số đội đã yên vị trên bảng xếp hạng. Cách tổ chức giải đấu như thế làm bóng đá khó phát triển, chưa kể tình trạng tiêu cực tràn lan. 

Với thể thức thi đấu mới ở mùa giải 2020, các đặc điểm nói trên hầu như không còn. Ở giai đoạn II, giải chia làm hai nhóm tranh ngôi vô địch và đua trụ hạng nên khó mà xảy ra hiện tượng “lại quả” điểm số. Cách tổ chức mới cũng làm tăng số đội tranh ngôi vô địch, tăng sức hấp dẫn của giải. Điều quan trọng nhất là với thể thức hiện tại, các đội bóng buộc phải nỗ lực ở từng trận đấu, nhờ đó tạo nên những trận tranh tài quyết liệt, kịch tính ở cả hai nhóm tranh vô địch và đua trụ hạng. Chính những trận “đá thật” như vậy sẽ góp phần nâng cao giá trị của Giải vô địch quốc gia V.League.

Theo dự kiến, thể thức thi đấu mới ở mùa giải 2020 sẽ được áp dụng trong mùa giải 2021. Dĩ nhiên, thể thức mới vẫn chưa phải là hoàn hảo. Chẳng hạn, có thể xảy ra tình trạng các đội thi đấu thiếu nỗ lực khi đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng hoặc vô địch. Song với thể thức này, giải đấu vô địch quốc gia đã trở nên hấp dẫn hơn, bởi nhiều trận “đá thật”, và đó chính là một trong những điều cốt lõi tạo ra sức phát triển cho cả nền bóng đá.