Để bớt dần những giải pháp “chữa cháy”

Diễn biến tại bảng G, bảng đấu có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á cho thấy, ĐTVN đang ở tình thế rất bất lợi sau trận mở màn hòa với tuyển Thái-lan hôm 5-9.

VPF đã lùi lịch V.League cho ĐTVN có thời gian chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.Ảnh: MINH LÊ
VPF đã lùi lịch V.League cho ĐTVN có thời gian chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.Ảnh: MINH LÊ

Chỉ có được 1 điểm, hiện ĐTVN đã rơi xuống vị trí thứ 4 trong bảng đấu, chỉ xếp trên Indonesia. So các đối thủ trong bảng, ĐTVN (và UAE) còn một trận chưa đấu nhưng điều đó có nghĩa là trận đấu tiếp theo của ĐTVN với đối thủ Malaysia sẽ rất căng thẳng. Malaysia đang có 3 điểm và có lối chơi biến hóa khó lường, nếu nhìn vào diễn biến hai trận đấu của Malaysia với UAE và Indonesia. Trong khi đó, ĐTVN phải thắng nếu muốn cân bằng lợi thế với các đối thủ trong bảng. Về tổng quan, ĐTVN phải cố gắng giành thắng lợi càng nhiều càng tốt thì mới hy vọng đạt được mục tiêu là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất tại Vòng loại World Cup 2022 và có được vé tới Asiad Cup 2023.

Trong khi các đối thủ cùng bảng triệu tập được những cầu thủ tốt nhất thì ĐTVN thiếu một loạt cầu thủ trụ cột, phần vì chấn thương nặng như Đình Trọng, Ngọc Hải, phần vì chấn thương chưa phục hồi như Trọng Hoàng, Văn Hậu... Những cầu thủ quan trọng khác của ĐTVN như Quang Hải, Duy Mạnh đều ít nhiều tỏ ra quá tải do không đủ thời gian nghỉ ngơi. Đó là chưa kể một nghịch lý có lẽ là ít thấy trong thế giới bóng đá, khi có tới gần một nửa đội hình ĐTVN là các cầu thủ đến từ những đội bóng đang ở vị trí cuối bảng xếp hạng ở giải vô địch quốc gia, thậm chí đang phải nỗ lực hết sức để đội bóng của mình không bị xuống hạng mùa giải này.

Được biết, VPF mới đây đã quyết định dời lịch đấu vòng 25 V.League 2019 sang 19-10, tức là sau trận ĐTVN gặp Malaysia nhằm giúp HLV Park Hang-seo có thêm thời gian chuẩn bị cho đội tuyển. Đây là giải pháp kịp thời của cơ quan quản lý nhằm chia sẻ khó khăn với ĐTVN, nhưng về lâu về dài cần có những cải tổ trong tổ chức vận hành giải V.League thì bóng đá Việt Nam mới có điều kiện hội tụ đầy đủ sức mạnh mỗi khi cần tập trung lực lượng tham gia các giải đấu quan trọng trên hành trình hội nhập và phát triển của mình.