Dấu ấn từ Cúp Quốc gia

Cúp Quốc gia 2020 diễn ra đúng vào thời điểm đang có đại dịch Covid-19, nên có những thiệt thòi nhất định khi phần lớn trận đấu diễn ra trong tình trạng không có khán giả.

Quang Hải (Hà Nội FC) đang lấy lại phong độ. Ảnh: LÊ MINH
Quang Hải (Hà Nội FC) đang lấy lại phong độ. Ảnh: LÊ MINH

Tuy nhiên, không vì thế mà giải đấu này mất đi sự hấp dẫn, phần vì sau thời gian tạm nghỉ khá lâu do dịch, các cầu thủ chơi bóng rất “nhiệt”, phần vì có khá nhiều tuyển thủ quốc gia tham dự nên diễn biến các trận đấu khá sôi nổi và mang tính cạnh tranh cao.

Điểm đặc biệt ở Cúp Quốc gia là bên cạnh các đội V.League còn có sự tham gia của các đội hạng Nhất. Do sự chênh lệch trình độ tương đối lớn giữa V.League và hạng Nhất, nên thông thường các đội hạng Nhất chỉ là đội “lót đường” ở Cúp Quốc gia. Nhận xét này tuy vẫn đúng, nhưng đội hạng Nhất Bà Rịa - Vũng Tàu đã suýt làm nên bất ngờ thú vị khi dẫn bàn trước và CLB TP Hồ Chí Minh đã phải nhờ đến sự xuất sắc của Công Phượng để lội ngược dòng thắng đội bóng miền biển tại vòng tứ kết. Vòng bán kết là hai cặp đấu cân tài, cân sức Than Quảng Ninh - Viettel và Hà Nội FC - CLB TP Hồ Chí Minh. Nếu Viettel phải chờ đến phút bù giờ để lọt vào chung kết với bàn thắng muộn của Bùi Tiến Dũng thì kết quả cặp đấu sau đã làm đảo lộn dự đoán của giới chuyên môn. CLB TP Hồ Chí Minh với sự bổ sung hai ngoại binh đắt giá ở hàng công đã tỏ ra lép vế trước sức tiến công mạnh mẽ và lối chơi bài bản, hiện đại của Hà Nội FC. Lấy lại phong độ, Quang Hải (Hà Nội FC) đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho cả đội với các pha làm bóng thông minh, sắc sảo tạo điều kiện cho tuyến trên ghi bàn. Có lẽ, việc Quang Hải lấy lại phong độ sẽ khiến HLV Park Hang-seo vui mừng bởi lâu nay đội tuyển Việt Nam đang thiếu một tiền vệ sáng tạo có sức ảnh hưởng lớn. 

Cúp Quốc gia là một trong hai sân chơi quan trọng của hệ thống giải trong nước nhưng lâu nay ít được coi trọng và quan tâm từ khán giả. Để khắc phục điều này, không gì khác hơn là nâng cao chất lượng của các giải đấu, gồm cả giải V.League và hạng Nhất. Những khác biệt không quá lớn giữa V.League và hạng Nhất chính là yếu tố mang lại sức hấp dẫn khó quên từ một sân chơi như Cúp Quốc gia.