Có dễ thay đổi?

Ở đợt tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đầu tháng 12, HLV Park Hang-seo đã gọi phần lớn trụ cột của đội tuyển (trừ những người chấn thương).

HLV Park vẫn xây dựng lối chơi mới bằng bộ khung cũ của ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH
HLV Park vẫn xây dựng lối chơi mới bằng bộ khung cũ của ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH

Có thể kể đến Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Văn Thanh (hàng thủ); Xuân Trường, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải (tuyến giữa); Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh, Văn Toàn (hàng công). Đây chính là bộ khung được ông Park duy trì từ năm 2018 đến nay, đem lại các thành công ở giải khu vực và châu lục. Mặc dù có tới hai phần ba quân số tập trung là những nhân tố mới, nhưng dễ thấy HLV Park Hang-seo vẫn sẽ đặt niềm tin vào các trụ cột, những người hiểu rõ lối chơi và chiến thuật của vị HLV người Hàn Quốc.

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông nhân đợt tập trung lần này, HLV Park cho biết, lối chơi của ĐTVN đã bị nhiều đối thủ bắt bài, do đó ông đang nghiên cứu chiến thuật mới. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu ông Park nói về việc bị “bắt bài”. Vấn đề là ở chỗ, để thay đổi sơ đồ chiến thuật 3-4-3 hay 3-5-2 sang những sơ đồ khác cần phải có người hiểu thấu đáo lối chơi ấy. HLV Park Hang-seo mất hai năm mới xây dựng và ổn định được lối chơi hiện tại của ĐTVN, nên khả năng chuyển sang một lối chơi hoàn toàn mới không phải là chuyện một sớm, một chiều. 

Nhiều khả năng ông Park vẫn giữ sơ đồ chiến thuật cũ, nhưng có những cải biên mang tính “cách mạng” đối với cầu thủ Việt Nam. Bên cạnh đó, với triết lý “không thua trước đã”, HLV Park Hang-seo có lẽ sẽ đổi mới chủ yếu ở tuyến giữa và hàng công chứ không phải hàng thủ. Thế nhưng, với tình trạng chấn thương “gần như toàn bộ hàng thủ” gồm Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, HLV Park chắc chắn sẽ phải thử thách các tân binh và hy vọng vào sự “mát tay” của mình để cho ra lò một hàng thủ vững chắc, tin cậy cho ĐTVN.

Nếu không có biến động lớn thì ĐTVN có lẽ sẽ chơi các trận vòng loại World Cup 2022 trong năm 2021, với lối chơi được vận hành nhờ sự phối hợp nhỏ ăn ý, hàng thủ chắc chắn, các tiền vệ chơi gắn bó và hàng công linh hoạt. Đây chính là lối chơi đã được HLV Park dày công xây dựng, được kiểm chứng hiệu quả qua các giải đấu khu vực, châu lục. Vấn đề lúc này là những cầu thủ hiện tại có đủ khả năng vận hành thành công sơ đồ chiến thuật ấy hay không mà thôi?