Chuyện ưu tiên

Sau thời gian tạm dừng vì dịch Covid-19, ngày 13-3, Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2021 đã tổ chức trở lại, đúng thời điểm AFC dự kiến công bố địa điểm thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

V.League 2021 phải tổ chức “dồn toa” để dành thời gian cho vòng loại World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH
V.League 2021 phải tổ chức “dồn toa” để dành thời gian cho vòng loại World Cup 2022. Ảnh: LÊ MINH

V.League trở lại đồng nghĩa với việc đội tuyển quốc gia (ĐTQG) sẽ hưởng lợi, bởi các tuyển thủ được chơi bóng, nhờ đó lấy lại phong độ trước khi bước vào loạt trận lượt về quan trọng. Thế nhưng, đó chỉ là chuyện lý thuyết nếu theo dõi lịch thi đấu của các cầu thủ Việt Nam trong năm 2021.

Trên thực tế, ngoài việc giải đấu V.League 2021 phải tổ chức “dồn toa” để dành thời gian cho vòng loại World Cup 2022, một số đội bóng còn phải thi đấu các trận của AFC Cup. Vấn đề là ở chỗ, những đội bóng này (gồm Hà Nội FC, Viettel và Sài Gòn FC) đóng góp tới hơn một nửa quân số của ĐTQG. Các cầu thủ của ba đội bóng nói trên có lịch thi đấu nặng hơn các đội bóng khác, ngoài V.League còn thêm vòng loại World Cup và AFC Cup. 

Đơn cử như đương kim vô địch Viettel, ngay sau tám trận V.League (từ vòng 4 đến vòng 10 kết thúc vào ngày 16-4), đội bóng này lập tức lên đường dự vòng bảng AFC Champions League diễn ra từ ngày 22-4 đến 7-5, với sáu trận. Trong khi đó, các tuyển thủ của Hà Nội FC và Sài Gòn FC sẽ cùng ĐTQG thi đấu ba trận lượt về vòng loại World Cup 2022 rồi sau đó đá AFC Cup. Nhưng trận cuối cùng vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào ngày 15-6, trong khi trận đầu tiên của AFC Cup diễn ra vào ngày 22-6. Vì thời gian cách nhau chỉ một tuần nên các tuyển thủ quốc gia của Hà Nội FC và Sài Gòn FC không thể về nước mà sẽ bay thẳng tới địa điểm thi đấu AFC Cup để hội quân cùng đội. Tính đơn thuần về thể lực, rõ ràng các tuyển thủ quốc gia bị vắt kiệt sức và không có thời gian phục hồi.

Cân bằng giữa lợi ích của ĐTQG và CLB luôn là vấn đề nan giải. Để làm tốt nhiệm vụ quốc gia, cần có sự bàn bạc thống nhất giữa CLB và cơ quan quản lý bóng đá trên cơ sở hài hòa lợi ích và tinh thần tự nguyện, từ đó các CLB mới có kế hoạch phân bổ lực lượng sao cho bảo đảm được lợi ích trên mọi mặt trận. Nếu việc ưu tiên không được làm rõ, hiển nhiên nhiệm vụ nào cũng khó mà hoàn thành.