Chuyện tiền đạo nước ngoài

Mới đây, HLV Park Hang-seo phàn nàn về việc các tiền đạo Việt Nam trong đó có Đức Chinh đạt phong độ không tốt, là hệ quả của việc các CLB ưu tiên sử dụng tiền đạo nước ngoài tại Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League. Đây không phải là lần đầu vị HLV người Hàn Quốc nói về vấn đề này.

Tiền đạo người nước ngoài thường chiếm suất đá chính trên hàng công của các đội bóng tại V.League. Ảnh: LÊ MINH
Tiền đạo người nước ngoài thường chiếm suất đá chính trên hàng công của các đội bóng tại V.League. Ảnh: LÊ MINH

Việc các tiền đạo Việt Nam không đạt các yêu cầu về phong độ mỗi khi được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia đã nhiều lần gây khó khăn cho HLV Park trong việc sắp xếp đội hình, nhất là khi lực lượng của các đội tuyển Việt Nam vốn không dồi dào. Phản hồi về ý kiến của HLV Park Hang-seo, HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) cho rằng, việc ưu tiên sử dụng tiền đạo nước ngoài ở các đội bóng là do áp lực thành tích, buộc HLV phải theo xu thế chung.

Đúng như nhận xét của HLV Lê Huỳnh Đức, trên thực tế, các tiền đạo nước ngoài ở giải V.League có nhiều lợi thế hơn tiền đạo trong nước. Họ trội hơn về thể lực nên càn lướt tốt và thường giành được phần thắng trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Trong bối cảnh như vậy, dù có muốn ưu ái tiền đạo trong nước đến mấy thì các HLV vẫn không thể “cất” tiền đạo nước ngoài trên ghế dự bị để sử dụng tiền đạo trong nước. Giải pháp phổ biến nhất ở các đội bóng là tiền đạo trong nước chơi với vai trò hỗ trợ cho tiền đạo nước ngoài, như Văn Toàn với Walsh (Hoàng Anh Gia Lai), Tiến Linh với Gustavo (B. Bình Dương) hay Đức Chinh với Akinade (SHB Đà Nẵng). Khi tiền đạo trong nước chơi với vai trò như thế thì nhiệm vụ ghi bàn sẽ nghiêng về tiền đạo nước ngoài là điều hiển nhiên.

Việc thuê cầu thủ nước ngoài là xu thế tất yếu của bóng đá chuyên nghiệp, nên điều không thể khác là các cầu thủ trong nước buộc phải tìm cách “sống chung” với hoàn cảnh và nỗ lực tìm ra lối chơi phù hợp cho mình cũng như đội bóng. Tiền đạo nước ngoài, nếu nhìn theo hướng tích cực, sẽ là động lực để tiền đạo trong nước cố gắng hơn trong tập luyện và thi đấu. Nếu không, tiền đạo trong nước sẽ chẳng thể có chỗ đứng trong đội hình và câu chuyện về tiền đạo ngoại binh sẽ trở thành cái vòng luẩn quẩn không lối thoát đối với các cầu thủ Việt Nam, ở giai đoạn bóng đá nước nhà đang dần chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp hóa toàn diện.