Chuyện tiền đạo

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông nhân đợt tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vừa qua, HLV Park Hang-seo nhận xét, bóng đá Việt Nam quá thiếu tiền đạo và dù đã chọn lọc nhiều lần, ông vẫn không thể chọn ra ai hơn Công Phượng, Đức Chinh, Tiến Linh.

Tiền đạo Tiến Linh luôn có suất đá chính ở CLB Bình Dương. Ảnh: LÊ MINH
Tiền đạo Tiến Linh luôn có suất đá chính ở CLB Bình Dương. Ảnh: LÊ MINH

Đây đã là lần thứ ba ông Park phàn nàn về vấn đề này. Cũng theo ông, giải đấu V.League cần thay đổi, VFF và VPF cần sửa đổi điều lệ để cầu thủ trẻ có cơ hội vào sân thì mới có thể tìm được nhân tài.

Trên thực tế, vấn đề thiếu tiền đạo không phải là mới đối với bóng đá Việt Nam. Năm 2008, HLV trưởng ĐTVN khi ấy là Calisto cũng đã xây dựng bộ khung dựa trên tuyến tiền vệ, coi đó là tuyến có nhiệm vụ ghi bàn trong khi các tiền đạo chỉ có nhiệm vụ làm tường và “chim mồi” kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. 

Việc thiếu tiền đạo của bóng đá Việt Nam có nguyên do từ vấn đề sử dụng tiền đạo ngoại ở các CLB. Khi bóng đá Việt Nam chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp và được quyền tuyển ngoại binh, phần lớn CLB Việt Nam chỉ tuyển ở hai tuyến phòng thủ và tiến công. Theo thời gian, bóng đá Việt Nam dần phát triển hơn nên lối chơi nhồi bóng cho tiền đạo người nước ngoài bộc lộ không ít nhược điểm, nhất là khi các cầu thủ phòng ngự nội binh giờ đây đã tiến bộ nhiều. 

Dù vậy, nhiều đội bóng vẫn có xu hướng lựa chọn tiền đạo ngoại để bảo đảm mục tiêu thành tích. Vấn đề là ở chỗ, khi đội bóng mạnh dạn tạo cơ hội cho tiền đạo nội thì thành quả là rất đáng để thử nghiệm. Chẳng hạn, B.Bình Dương dù thừa tiền mua sắm tiền đạo ngoại vẫn dành vị trí cho Tiến Linh và bóng đá Việt Nam có được tiền đạo cắm Tiến Linh rất chất lượng. Các đội bóng khác như Hoàng Anh Gia Lai, CLB TP Hồ Chí Minh với Công Phượng, SHB Đà Nẵng với Đức Chinh đều có các phương án sử dụng hiệu quả những cầu thủ này, nhờ đó họ trưởng thành và chúng ta có thêm các tiền đạo đúng nghĩa.

Việc sử dụng cầu thủ ra sao là quyền của các đội bóng. Nhưng, “gieo gì gặt nấy”, chỉ khi các đội bóng biết cách tận dụng triệt để và hiệu quả năng lực của các cầu thủ nội thì mới xuất hiện ngôi sao và bóng đá nước nhà mới nhờ vào đó mà phát triển.