Chuyên nghiệp không chỉ ở cái tên

Với trận thắng đội Hà Nội B, đội bóng hạng Nhất CLB Viettel đã chính thức thăng hạng lên chơi ở Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League từ mùa giải 2019 một cách hoàn toàn thuyết phục.

CLB Viettel cần thay đổi cả về chất chứ không phải chỉ thay tên Thể Công khi lên hạng. Ảnh: LÊ MINH
CLB Viettel cần thay đổi cả về chất chứ không phải chỉ thay tên Thể Công khi lên hạng. Ảnh: LÊ MINH

Theo dự kiến, CLB Viettel sẽ đổi tên thành Thể Công khi chơi tại giải V.League. Đây là tin vui cho nhiều cổ động viên của CLB Viettel cũng như của đội bóng Thể Công (cũ). Trước khi bị giải thể vào năm 2009, Thể Công là đội bóng có số lượng cổ động viên vào loại đông nhất ở khắp ba miền đất nước và cũng là đội bóng giàu thành tích bậc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Theo kế hoạch mới được công bố, ngoài việc đổi tên từ CLB Viettel sang Thể Công, đội bóng này còn thay thế HLV Hải Biên bằng một HLV nước ngoài, đồng thời sẽ thuê các cầu thủ ngoại, sử dụng cầu thủ nhập quốc tịch để tăng cường sức mạnh khi chơi bóng ở giải V.League. Giờ đây, đội bóng quân đội năm xưa đã trở lại, đổi về tên cũ với mục đích chuyển đi thông điệp về việc hòa nhập với quá trình chuyên nghiệp hóa bóng đá.

Vấn đề là ở chỗ, kể từ khi xin Chính phủ cho thí điểm chuyên nghiệp hóa đến nay đã hơn hai thập kỷ, các đội bóng Việt Nam vẫn chỉ thay đổi ở cái tên và có thêm sự xuất hiện của các cầu thủ, HLV nước ngoài trong cơ cấu nhân sự. Ngân sách Nhà nước vẫn phải rót hằng năm cho bộ môn bóng đá, trong khi nguồn lực xã hội hóa không ổn định, bền vững do chưa xây dựng được một hành lang pháp lý chuyên nghiệp. Hậu quả là một số đội bóng chết yểu do nhà đầu tư rút khỏi lĩnh vực bóng đá, một số khác thường xuyên ở tình trạng giải thể bất cứ lúc nào do không đủ nguồn kinh phí nuôi đội.

Việc CLB Viettel đổi tên thành Thể Công là rất đáng hoan nghênh, song chỉ cái tên thôi là không đủ cho ước mơ chuyên nghiệp. Đội bóng cần rút kinh nghiệm từ những đổ vỡ trước đây và quyết tâm dứt hẳn được cơ chế cũ thì mới hy vọng trụ lại ở giải đấu chuyên nghiệp. Bởi thẳng thắn mà nói, những cổ động viên hẳn sẽ khó mà chấp nhận được chuyện đội bóng Thể Công sẽ lại một lần nữa biến mất trên bản đồ bóng đá Việt Nam.