Chuyện được, mất

Cuối tuần này, sẽ diễn ra vòng đấu cuối cùng Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019 với hai cặp đấu đáng chú ý nhất là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gặp Sanna Khánh Hòa trên sân Plây Cu và Bình Dương gặp Thanh Hóa trên sân Gò Đậu.

HLV Võ Đình Tân và các cầu thủ CLB Khánh Hòa đã chính thức xuống hạng sau lượt cuối V.League. Ảnh: MINH LÊ
HLV Võ Đình Tân và các cầu thủ CLB Khánh Hòa đã chính thức xuống hạng sau lượt cuối V.League. Ảnh: MINH LÊ

Kết quả của hai trận đấu này sẽ quyết định giữa Thanh Hóa và Sanna Khánh Hòa, đội nào xuống hạng trực tiếp và đội nào dự trận play-off với Phố Hiến (đội á quân Giải hạng Nhất quốc gia 2019) để tìm ra đội cuối cùng được quyền chơi tại V.League 2020.

Về lý thuyết, hai trận đấu nói trên “căng như dây đàn” bởi tính chất sống còn quyết định vận mệnh của hai đội bóng. Thế nhưng với một số người theo dõi bóng đá Việt Nam nhiều năm nay thì hai trận này cũng... thường thôi, bởi đội cần thắng ở hai cặp đấu rất dễ đạt mục tiêu chiến thắng. Lý do là vì HAGL và Bình Dương đều đã trụ hạng nên không còn động lực thi đấu, thậm chí họ có thể cho những cầu thủ dự bị ít được chơi ở mùa bóng này vào sân để “làm nóng”. Suy đoán ấy không phải không có cơ sở, bởi ngay ở vòng đấu áp chót diễn ra vào tuần vừa rồi, HAGL chính là đội được hưởng lợi trong trận đấu với CLB TP Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất, khi đội chủ nhà (vốn đã đoạt ngôi á quân mùa giải này) cất toàn bộ các cầu thủ nước ngoài, nghĩa là hơn một nửa sức mạnh của mình. Nếu CLB TP Hồ Chí Minh cho các cầu thủ nước ngoài ra sân ở trận đấu đó, rất nhiều khả năng HAGL sẽ phải cật lực thi đấu để giành suất đá play-off với Thanh Hóa và Sanna Khánh Hòa ở vòng đấu cuối.

Bóng đá Việt Nam nhiều năm nay là thế, luôn tồn tại những mảng mờ nghi vấn về tính thiếu minh bạch và công bằng. Việc Ban tổ chức giải phải thuê các trọng tài nước ngoài cầm còi ở hai trận đấu “chạy suất play-off” của Thanh Hóa và Sanna Khánh Hòa đã nói lên một phần của tình trạng “một mất mười ngờ” tại V.League những năm qua. Nhưng kể cả thuê trọng tài nước ngoài ở mọi trận đấu V.League thì cũng khó mà giải quyết rốt ráo vấn đề minh bạch. Dĩ nhiên, cái mất nhãn tiền chính là việc khán giả sẽ chẳng mấy mặn mà với giải đấu nữa. Khi ấy các đội bóng sẽ đá cho ai xem?