Chưa thể yên tâm

Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020 đã đi được nửa chặng đường của giai đoạn I theo thể thức thi đấu mới. Với trung bình 1,94 bàn thắng/trận tính trong ba vòng đấu gần nhất, V.League 2020 đã trở lại khá hấp dẫn và trên thực tế thì hầu như mọi trận đấu đều có tính cạnh tranh cao.

Quang Hải (ngoài cùng, bên phải) vẫn phải vào sân thi đấu dù đang bị chấn thương. Ảnh: LÊ MINH
Quang Hải (ngoài cùng, bên phải) vẫn phải vào sân thi đấu dù đang bị chấn thương. Ảnh: LÊ MINH

Những diễn biến cụ thể ở từng trận đấu của V.League 2020 cho thấy, với tỷ lệ số bàn thắng khá cao, các tiền đạo nước ngoài mới là những người đóng vai trò chính. Đây là điều không mới, bởi lâu nay ngoại binh là thành phần quan trọng trong đội hình của các đội bóng V.League nhờ ưu thế về thể lực, thể hình lẫn tư duy chiến thuật và kỹ năng chơi bóng. Thế nhưng, dưới góc độ về chuẩn bị lực lượng của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) thì tình trạng nói trên là đáng lo ngại. Những tiền đạo chủ chốt của ĐTQG hiện nay như Công Phượng, Tiến Linh đã ghi bàn ở các vòng đấu gần đây song theo các chuyên gia, các cầu thủ này cần phải nỗ lực hơn, nhất là khi đối mặt với những đội bóng có hàng thủ mạnh. Ở tuyến giữa, các tuyển thủ trụ cột như Văn Toàn, Tuấn Anh thi đấu chưa ổn định trong bối cảnh hàng loạt cầu thủ khác như Xuân Trường, Huy Hùng, Minh Tuấn... đang phải điều trị để hồi phục chấn thương. Hàng thủ của ĐTQG là nơi có nhiều “thương binh” nhất với Duy Mạnh, Đình Trọng, Xuân Mạnh..., và hiện tại chưa thể chắc chắn các tuyển thủ này có thể trở lại vào lúc đội tuyển cần.

Theo kế hoạch, ĐTQG sẽ hội quân vào đầu tháng 9 để thi đấu một trận giao hữu, sau đó sẽ tập trung trở lại vào cuối tháng 9 với một trận giao hữu nữa trước khi sang Malaysia đấu trận vòng loại World Cup 2022 với đội chủ nhà. Đội tuyển sẽ có 17 ngày trong tháng 11 để chuẩn bị cho hai trận vòng loại còn lại và tiếp đó sẽ bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2020 vào cuối tháng 11. Việc tập trung cấp tập và thi đấu liên tục như thế khiến các cầu thủ không đủ thời gian nghỉ ngơi để hồi phục, nhưng buộc phải thích nghi. Dù vậy, HLV Park Hang-seo có lẽ vẫn cần thêm những phương án bổ sung lực lượng mới có thể yên tâm cùng ĐTQG thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng trong năm nay là vòng loại World Cup 2022 và giải vô địch AFF Cup 2020.