Chỉ nghĩ là chưa đủ

Ngày 23-9 vừa qua, HLV Park Hang-seo đã có buổi trả lời phỏng vấn giới truyền thông về các vấn đề liên quan đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) nói riêng và sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam nói chung.

HLV Park Hang-seo đã có nhận xét đáng chú ý về bóng đá Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
HLV Park Hang-seo đã có nhận xét đáng chú ý về bóng đá Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Một trong những ý kiến phát biểu đáng chú ý của HLV Park trong buổi trả lời phỏng vấn này là việc ông cho rằng bóng đá Việt Nam hiện nay chưa chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu World Cup. Phát biểu thẳng thắn ấy phải nói là khá “nhạy cảm”, trong bối cảnh ĐTVN đang tham dự vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, với mục tiêu trở thành đội thứ nhì có thành tích vòng bảng tốt nhất để đi tiếp tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đồng thời giành được vé tham dự Asian Cup 2023.

Trên thực tế, nhiều năm qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngoài việc luôn đặt mục tiêu vô địch SEA Games - giải khu vực dành cho cầu thủ lứa U22 thì cũng từng có lần “mạnh dạn” đề cập mục tiêu World Cup. Dù vậy, điều này không hề mâu thuẫn với ý kiến phát biểu của HLV Park Hang-seo. Chúng ta rõ ràng mới chỉ nghĩ đến World Cup và khoảng cách từ suy nghĩ đến hành động còn rất xa. World Cup không phải sân chơi của những đội bóng nghiệp dư mà là giải đấu chuyên nghiệp với sự góp mặt của các nền bóng đá phát triển nhất thế giới. Bóng đá Việt Nam tiếng là đã chuyển sang chuyên nghiệp từ hơn hai thập kỷ qua, song kỳ thực vẫn chưa chuyên nghiệp hóa hoàn toàn. Chúng ta dù bước đầu vươn ra sân chơi châu lục nhưng chưa ổn định bởi thiếu một chiến lược phát triển khoa học, bài bản và hệ quả là không có những lứa cầu thủ kế cận chất lượng cao để giữ vững vị thế mới đạt được ở châu lục, chứ chưa nói đến giải vô địch thế giới World Cup.

World Cup nên là một mục tiêu mà bóng đá Việt Nam cần nghĩ tới và hướng tới. Vấn đề là để hiện thực hóa mục tiêu ấy, chúng ta cần từng bước chuẩn bị, trước hết bằng việc xây chắc nền móng của nền bóng đá, đào tạo được những lứa cầu thủ giỏi đạt được yêu cầu chuyên môn ở tầm châu lục, đồng thời cải tổ để giải V.League phải thật sự là giải chuyên nghiệp. Chỉ khi đó bóng đá nước nhà mới đủ sẵn sàng nắm bắt các cơ hội của World Cup mà đỡ phải băn khoăn bị quá sức hay hụt hơi.