Chỉ là một giải giao hữu

Ngày 5-6 tới, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ thi đấu trận đầu tiên với Thái-lan trong khuôn khổ giải King’s Cup. Mặc dù là giải giao hữu nhưng King’s Cup được FIFA công nhận loại A và do đó thành tích tại giải đấu này ảnh hưởng lớn tới thứ hạng của ĐTVN trên bảng xếp hạng FIFA.

ĐT Thái-lan nóng lòng muốn gặp ĐTVN tại King's Cup. Ảnh: LÊ MINH
ĐT Thái-lan nóng lòng muốn gặp ĐTVN tại King's Cup. Ảnh: LÊ MINH

Giải King’s Cup năm nay có bốn đội tham gia, gồm chủ nhà Thái-lan cùng ba đội khách mời là Ấn Độ, Curacao và Việt Nam. Theo thông lệ truyền thống của giải King’s Cup, hai đội có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA sẽ gặp nhau ở trận khai mạc. Tuy nhiên năm nay Liên đoàn Bóng đá Thái-lan (FAT) thay đổi thể thức bốc thăm ngẫu nhiên nên kết quả là ĐTVN sẽ gặp Thái-lan (là đội có thứ hạng thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA) chứ không phải gặp Curacao như dự kiến.

Như vậy, thay vì tham dự giải giao hữu như một cách kiểm tra lực lượng chuẩn bị cho vòng loại Worl Cup 2022 khu vực châu Á, giờ đây đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ phải thi đấu hết sức nỗ lực trước Thái-lan bởi theo cách tính điểm của FIFA, Thái-lan với tư cách là đội yếu hơn sẽ được cộng nhiều điểm nếu thắng ĐTVN, trong khi nếu để thua Thái-lan, ĐTVN sẽ bị trừ nhiều điểm (do bị tụt vị trí trên bảng xếp hạng FIFA). Những tuyên bố của Thái-lan sau kết quả bốc thăm cho thấy một lý do quan trọng khiến người Thái thay đổi thể thức ở King’s Cup là nóng lòng muốn gặp ĐTVN để chứng tỏ mình mới là đội tuyển số một khu vực Đông - Nam Á.

Trên thực tế, ĐTVN đã hai lần từ chối lời mời tham dự King’s Cup 2019 của FAT do có kế hoạch tham dự các giải quốc tế khác, nhưng FAT đã dời kế hoạch tổ chức giải từ đầu năm sang tới tháng 6 để... đợi ĐTVN trống lịch. Đây là phản ứng dễ hiểu khi bóng đá Việt Nam liên tiếp đạt được những thành tích tốt ở các đấu trường khu vực cũng như châu lục trong hai năm qua. Dù vậy, King’s Cup chỉ là một giải giao hữu, còn vòng loại World Cup 2022 mới là mục tiêu ĐTVN hướng tới trong năm nay. Vì thế, hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có đối sách thích hợp ở giải đấu này, thử nghiệm được nhân tố mới và bảo toàn lực lượng bởi chẳng ai đo đếm vị thế của nền bóng đá qua một trận đấu.