Cần gì ở HLV trưởng mới?

1/ Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có chiến thắng quan trọng trước Campuchia trong trận lượt về tổ chức trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019. Chiến thắng 5-0 giúp ĐTVN có cùng tám điểm với Jordan tại bảng C sau bốn lượt đấu (nhưng vẫn xếp thứ hai do thua chỉ số phụ), tạo thuận lợi trên hành trình tới Asian Cup 2019, đấu trường mà chưa cầu thủ nào của ĐTVN hiện tại từng có mặt.

Người hâm mộ kỳ vọng ĐTVN sẽ thay đổi tích cực dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Ảnh: LÊ MINH
Người hâm mộ kỳ vọng ĐTVN sẽ thay đổi tích cực dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Ảnh: LÊ MINH

Đây là trận đấu mà ĐTVN đã chơi tốt hơn rất nhiều so trận lượt đi ở Phnom Penh. Các tuyến của ĐTVN phối hợp ăn ý dù phải chơi dưới trời mưa to, sân trơn bóng ướt. Hàng công của ĐTVN đã có một trận đấu hay khi các tiền đạo được tung ra sân như Anh Đức, Công Phượng, Mạc Hồng Quân đều ghi bàn. Nhìn chung, các cầu thủ đã có món quà chia tay đẹp với HLV tạm quyền Mai Đức Chung trước khi HLV Park Hang Seo chính thức nắm đội.

2/ Ở trận đấu nói trên, HLV Park Hang Seo cũng có mặt trên khán đài sân Mỹ Đình. Ông Park đã sang Việt Nam từ ngày 10-10 và theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), thủ tục mời ông Park Hang Seo ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐTVN trong hai năm sẽ được thực hiện vào ngày hôm qua (11-10). Những thông tin ban đầu cho biết ông Park Hang Seo sẽ nhận được mức lương cao nhất so những người tiền nhiệm (hơn 20.000 USD/tháng, tương đương 453 triệu đồng/tháng theo tỷ giá hiện tại), cùng nhiều đãi ngộ khác. Tiền thuê HLV trưởng cho ĐTVN như thế là rất lớn nếu so ở bình diện quốc tế, song nhiệm vụ giao cho ông Park lại chẳng có gì khác những người tiền nhiệm: tìm kiếm huy chương ở giải AFF Cup (cấp đội tuyển) và HCV tại SEA Games (cấp đội U23). Ai đó có thể nói rằng mục tiêu của ông Park và VFF với ĐTVN lớn hơn, như vươn ra châu lục chẳng hạn. Thế nhưng với bản hợp đồng vỏn vẹn hai năm, rõ ràng nếu ông Park không “kiếm” được HCV SEA Games thì như gương tày liếp: ông sẽ bị sa thải. Đó là lối mòn đã vạch sẵn trong nhiều năm của bóng đá Việt Nam.

3/ Bỏ cả đống tiền chỉ để mưu cầu vài thành tích cỏn con là chuyện các cơ quan quản lý bóng đá nước nhà đã làm quá nhiều lần và đến lúc không thể lãng phí mãi như thế. Chúng tôi cho rằng vị tân HLV trưởng cần phải xây dựng được lối chơi hiện đại, nhất quán giữa các đội tuyển (gồm ĐTVN và đội U23 Việt Nam). Ông cũng cần phối hợp với cơ quan quản lý và các CLB để tiếp nhận và phát triển tài năng trẻ cho lứa kế cận. Các đội tuyển dưới thời ông Park phải tận dụng tốt nhất ưu điểm từ lối chơi do ông xây dựng, đặc biệt tại các giải đấu quốc tế. Hay nói cách khác, nếu đã đầu tư nhiều tiền như vậy thì bóng đá Việt Nam phải “còn lại chút gì” làm nền tảng chứ không thể cứ HLV ra đi là tay trắng lại hoàn trắng tay như suốt hơn 20 năm qua.