Bài toán hàng thủ

Ở đợt tập trung đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vừa qua, HLV Park Hang-seo gọi 14 hậu vệ, trong đó có tới sáu cầu thủ mới gồm Ngọc Đức, Việt Anh, Minh Tùng, Xuân Cường, Thanh Hào, Văn Việt.

Xuân Cường (phải) tân binh đến từ CLB Thanh Hóa của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
Xuân Cường (phải) tân binh đến từ CLB Thanh Hóa của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Điều này không có gì lạ bởi với lối chơi phòng ngự phản công đã xây dựng cho ĐTVN, HLV Park rất chú trọng hàng thủ, bởi “muốn thắng đối thủ thì phải không thua trước đã”.

Trên thực tế, với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 hoặc 3-5-2, hàng thủ ĐTVN với các trung vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh (hoặc Đình Trọng) và hậu vệ cánh Trọng Hoàng (hoặc Văn Thanh), Văn Hậu (hoặc Hồng Duy) là bộ khung chắc chắn gần như không thay đổi được. Có thể nói đây là hàng thủ vào loại hiệu quả nhất trong số các đội tham dự vòng loại World Cup 2022 ở bảng G. Tuy nhiên, mọi sự đã thay đổi khi các trụ cột gồm Đình Trọng, Duy Mạnh và Văn Hậu chấn thương phải nghỉ dài ngày, Văn Thanh, Hồng Duy có biểu hiện xuống phong độ dưới mầu áo Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2020, trong khi Trọng Hoàng đã 32 tuổi. Tình thế đó đã khiến ông Park Hang-seo buộc phải sử dụng các cầu thủ mới để “trám” vào các vị trí chấn thương. Khó khăn nằm ở chỗ tại V.League, hầu như không có đội nào chơi sơ đồ chiến thuật ba trung vệ. Hiện tại, để đá cặp với Ngọc Hải và Tiến Dũng mới chỉ có Việt Anh đã quen lối đá ba trung vệ, số còn lại chỉ thành thục sơ đồ bốn hậu vệ. Vị trí chạy cánh có nhiều lựa chọn hơn cho HLV Park. Dù vậy, với cách huấn luyện đòi hỏi các cầu thủ phải chơi đa năng, những lựa chọn của vị HLV người Hàn Quốc sẽ phải chờ thời gian trả lời. Các thử nghiệm nói trên của HLV Park ở đợt tập trung lần này được hy vọng sẽ có hiệu quả, như ông từng thành công khi đưa Trọng Hoàng từ tiền vệ sang chơi hậu vệ phải.

Căn cứ những gì đang diễn ra ở đợt tập trung, có thể thấy HLV Park Hang-seo chưa thay đổi sơ đồ ba trung vệ nhưng đòi hỏi đẩy cao đội hình và chơi nhanh hơn. Để làm được điều đó, hàng thủ của ĐTVN sẽ phải chơi chặt chẽ, hiệu quả cả về phối hợp lẫn giữ cự ly đội hình. Các cầu thủ mới có đáp ứng được yêu cầu nói trên hay không sẽ còn tùy thuộc năng lực từng người, nhưng hy vọng ông Park sẽ lại “mát tay” trong những thử nghiệm mới.