“Vết thương” của bóng đá Tây Ban Nha

Atletico Madrid chưa bao giờ ngược dòng ở cúp châu Âu khi họ thua 0-1 ở lượt đi trên sân nhà, là lời cảnh tỉnh đầy sức nặng đến đoàn quân của HLV Diego Simeone. Thất bại 0-1 dưới tay Chelsea ở lượt đi vòng 1/8 Champions League có lẽ nghiêm trọng hơn những gì người ta nhìn thấy và trận thua ở thế sát nút này cũng phơi bày nhiều vấn đề, không chỉ của Atletico, mà còn ở cả nền bóng đá Tây Ban Nha.

Trận thua trước Chelsea đã đẩy Atletico vào tình thế khó khăn.
Trận thua trước Chelsea đã đẩy Atletico vào tình thế khó khăn.

Chín năm kể từ ngày Diego Simeone mang về danh hiệu đầu tiên cho Atletico, dường như họ không có sự biến đổi nào. 

Năm ngoái, họ từng thắng Liverpool với chiêu bài phòng ngự phản công, biến nhà vô địch châu Âu thành cựu vương với khởi nguồn là lợi thế chiến thắng 1-0 trên sân nhà. 

Atletico cũng từng thắng Chelsea vào năm 2014 trên con đường đi đến trận chung kết. Nhưng cuộc sống cứ trôi và bóng đá cũng không dừng lại.

Thất bại 0-1 của Atletico nối dài những tháng ngày buồn của bóng đá Tây Ban Nha ở đấu trường châu Âu. Trước đó một tuần, “gã khổng lồ” Barcelona đã sụp đổ trước những vị khách PSG giàu tốc độ và hơn họ cả bầu trời tham vọng. Có những lý do để người Madrid bào chữa cho thất bại của mình. Nhưng Atletico đã thua ngay từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Mọi thứ khởi nguồn từ trong triết lý của HLV Diego Simeone, với một hàng phòng ngự sáu người giăng ngang.

Đã chín năm trôi qua kể từ khi Atletico vô địch Europa League tại Bucharest. Đó là mùa giải đầu tiên của Simeone, người tiếp quản đội bóng khi nó chỉ cách khu vực xuống hạng có bốn điểm. Một chức vô địch quốc gia và hai trận chung kết Champions League là điểm nhấn của những gì diễn ra sau đó. Rất nhiều người đã đến và đi. Trong số những người đã giành thắng lợi chung cuộc trận đấu chín năm trước, chỉ còn lại Koke, khi ấy mới 20 tuổi và chỉ vào sân ở phút 90.

Đội bóng ấy giờ đã khác và CLB đã dẫn đầu Liga này đang cho thấy một danh tính khác của họ. Atletico cầm bóng nhiều hơn, chơi dâng cao hơn, ghi được nhiều bàn thắng hơn. Đây là một đội bóng có thể tiến công, nhưng trước Chelsea, họ đã chọn cách tử thủ, không giống với những gì đang diễn ra ở Liga.

Có điều gì đó sai sai đang diễn ra với bóng đá Tây Ban Nha? Có thể là hồi còi báo động chưa cần thiết, nhưng sau khi Barcelona, Sevilla và Atletico thua trận lượt đi Champions League, trong khi Real Sociedad thủng lưới bốn bàn trước Manchester United ở Europa League, liệu đây có phải dấu chấm hết? Nếu đội bóng hay nhất Liga lúc này phải chơi phòng ngự tiêu cực trước đội đứng thứ năm của Premier League và vẫn thua, ngay trên sân nhà, hẳn là một vấn đề lớn.

Phải chăng, sau nhiều năm dưới sự thống trị nhàm chán của hai CLB luân phiên là Real Madrid và Barcelona giải đấu này đã thật sự đi xuống, mà chính họ cũng không kịp nhận ra? Và đêm thứ ba vừa rồi, thất bại của Ateltico còn hơn cả một trận thua đơn thuần.